Xem dam loan

Nguyễn Tất Thành, giá như…

2024.05.20 03:32 5conmeo Nguyễn Tất Thành, giá như…

Dù sống cùng thời nhưng khác nơi nên tôi không gặp Nguyễn Tất Thành lần nào ráo. Giao lưu, tương tác, chit chat… qua không gian mạng, cũng không luôn. Bởi vậy, tôi chỉ đoán già/đoán non rằng con đường học vấn của ổng không dài và dường như cũng không được suôn sẻ gì cho lắm.
Trăm năm trong cõi người ta
Cái gì không biết thì tra gu-gồ !
Tôi rà rà chút xíu thì thấy Quân Đội Nhân Dân Online có loạt bài (“Thời Trai Trẻ Tìm Đường Cứu Nước Của Bác Hồ”) với những đoạn sau:
Năm 1909, Nguyễn Tất Thành theo cha, lúc đó là Phó bảng vào huyện Bình Khê thuộc tỉnh Bình Định nhậm chức tri huyện. Sau đó Người được cha gửi vào Quy Nhơn học tiếng Pháp. Những tưởng việc học hành sẽ thuận lợi nhưng chẳng bao lâu, tháng 1 năm 1910, cha Người bị triều đình bãi chức và triệu hồi về Huế. Việc học tập của Nguyễn Tất Thành nguy cơ dang dở…
Cuối năm Canh Tuất (1910), Nguyễn Tất Thành rời Trường Dục Thanh về Sài Gòn tiếp tục con đường đã định… Năm 1960, tập sách Bác Hồ do nhiều tác giả viết in tại Hà Nội đã được Bác Hồ xem. Khi đọc, Bác nói với đồng chí thư ký: Bác không có ý định dừng lại Phan Thiết song đến đó thì tiền lộ phí đã cạn mới quyết định ở lại tìm việc làm để có tiền đi tiếp cuộc hành trình …
Đến Sài Gòn, Nguyễn Tất Thành xin vào học một trường kỹ thuật do Pháp quản lý, dạy về hàng hải. Sau này, đồng chí Hà Huy Giáp kể lại, có lần Bác nói: “Bác đâu có ý định học thợ, nhưng trong lúc lang thang để tìm cách sang phương Tây, mà có nơi cho mình học, có cái ăn là mình vô thôi”.

(Hình: tác giả cung cấp)
Cũng với cách suy nghĩ tương tự “có cái ăn là mình vô thôi” năm 1911, Nguyễn Tất Thành nộp đơn xin “vô” Trường Thuộc Địa nhưng không lọt. Về sự kiện này, trong một cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Hợp Lưu (số phát hành vào tháng 11 năm 2020) Tiến Sĩ Vũ Ngự Chiêu cho biết:
Đầu Tháng Hai, 1983, khi làm việc trên kho tài liệu trường Ecole coloniale, tức học hiệu huấn luyện các viên chức thuộc địa Pháp, trên đường Oudinot, quận 7, Paris, tôi vô tình khám phá ra nhiều hồ sơ học viên người Việt tại học hiệu này, như Bùi Quang Chiêu, Đèo Văn Long, Phan Kế Toại, Trần Trọng Kim, Lê Văn Miễn,…
Thật vô tình, tìm thấy tập hồ sơ xin nhập học nhưng không được chấp nhận của Nguyễn Tất Thành, tức HCM sau này… Trong biên khảo tam ngữ Một ngôi trường khác cho Nguyễn Tất Thành (Paris: 1983) tôi đã trình bày khá rõ: Người mà chúng ta biết như HCM sau này đã rời nước không vì muốn tìm đường cứu nước, mà chỉ vì những tao ngộ bản thân (cha bị cách chức, tống giam, nên phải bỏ học nửa chừng,…). Từ cổng hậu đóng kín của trường Thuộc Địa, HCM sẽ tìm thấy cánh cửa mở rộng của Đại Học Phương Đông của Liên Xô (Nga) 12 năm sau.
Tập tài liệu mỏng, viết bằng ba thứ tiếng (Một ngôi trường khác cho Nguyễn Tất Thành – Another school for young Nguyễn Tất Thành – Une autre école pour le jeune Nguyễn Tất Thành) của Vũ Ngự Chiêu và Nguyễn Thế Anh đã đặt ra một câu hỏi hơi nhậy cảm: “Hồ Chí Minh ra đi cứu nước hay kiếm cơm?”
Theo tôi thì cả hai và không có cái nào sai cả. Có thực mới vực được đạo chứ. Hơn nữa, cứu cánh vẫn biện minh cho phương tiện cơ mà. Nguyễn Tất Thành học ở Paris hay Moskva đều çava tuốt.
Tôi chỉ hơi có chút lăn tăn không hiểu là vì do ảnh hưởng nền giáo dục Đại Học Phương Đông của Liên Xô, hay vì do con đường học vấn (không được êm xuôi lắm) của chính mình mà kể từ khi Nguyễn Tất Thành lãnh đạo thành công cuộc cách mạng vô sản ở Việt Nam thì xâảy ra một hiện tượng hơi bị bất thường. Nhà tù ở đất nước này bỗng mọc lên khắp nơi còn nhà trường thì thưa thớt hẳn.
Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (1945 – 1976) đã có người ta thán: Trại lính, trại tù, người đi không ngớt/Người về thưa thớt dăm ba. (“Nguyễn Chí Thiện – 1965)
Qua đến thời Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thì đúng là giai đoạn hoàng kim của nhà tù. Đỉnh điểm có thể lấy ngày 4 Tháng Mười, 2019 làm dấu mốc. Ngày hôm đó, báo Công An Đà Nẵng hớn hở loan tin: “Khánh thành nhà tạm giữ của Công An Quận Hải Châu với tổng mức đầu tư là hơn 9.8 tỷ đồng trên thửa đất có diện tích 2.064 m2.”

(Hình: tác giả cung cấp)
Trời! Bộ tính bắt nhốt hết cả huyện hay sao mà làm nhà tạm giam cấp quận “bao la” dữ vậy, mấy cha?
Cổ kim, có lẽ không có xứ sở nào tổ chức lễ khánh thành nhà tù như thế cả, và cũng không nơi đâu mà thiên hạ lại đổ xô đến nơi để xây trường tấp nập như ở VN:
–Nhật Bản đ viện trợ xây dựng 158 trường học tại Việt Nam
-Người Úc sang xây trường cho học sinh vùng lũ Quảng Bình
–Việt Nam và Vương quốc Anh hợp tác thúc đẩy giáo dục đại học
–Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng đại học
-Hàn Quốc giúp VN xây dựng trường tiểu học
–Pháp cam kết giúp Việt Nam xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế
–Cựu binh Mỹ góp sức xây trường ở Việt Nam
-Lính công binh Mỹ giúp Việt Nam xây trường học
Mọi công trình xây cất, giúp đỡ, viện trợ đều được chấp nhận với không ít e dè, và rất nhiều nghi ngại, theo như tường thuật của nhạc sỹ Tuấn Khanh:
“Tháng Tám 2022, lính thủy trên tàu bệnh viện Mercy của Hải Quân Hoa Kỳ khánh thành công trình phúc lợi là một trường học cho trẻ em ở Phú Yên. Toàn bộ chi phí được phía Mỹ tài trợ và sức lao động của lính thủy Mỹ nhằm ghi dấu cho một công trình mang tính hữu nghị và giáo dục.…
Nhưng những chuyện nói trên cũng không quan trọng bằng chuyện một chương trình giao lưu và hoàn toàn thiện nguyện từ một quốc gia khác, mà không hiểu sao phía truyền thông dư luận viên pro (ủng hộ) nhà nước tổ chức rất công phu những ngôn luận phủ nhận những hoạt động này, và nói rằng đây chỉ là những thứ mua chuộc để phá hoại Việt Nam, hay là giả dối để âm thầm tổ chức diễn biến hòa bình.”
Ôi! Tưởng gì chớ “những thứ mua chuộc để phá hoại Việt Nam” (“hay là giả dối để âm thầm tổ chức diễn biến hòa bình”) thì nghi kỵ hay dè bỉu như thế là phải giá. Cái “giá” này chỉ hơi bị hớ, bị hố (hay bị lố) sau khi trang Vnexpress đi tin:
“Cậu bé gốc Việt quyên tiền xây trường ở Quảng Nam… Nam Harrison, 12 tuổi, kết hợp với một chuỗi cửa hàng bán sandwich quyên góp được $10,000 để xây một ngôi trường cho trẻ em ở tỉnh Quảng Nam. Nam được vợ chồng bà Maria Cina Harrison nhận nuôi từ năm một tuổi tại một trại trẻ ở ngoại thành Hà Nội và hiện sống tại khu Sherman Oaks, quận Los Angeles, bang California.
Hai năm trước, khi lần đầu trở về thăm Việt Nam, cậu bé được bố mẹ nuôi đưa đến thăm vùng núi ở tỉnh Quảng Nam, nơi vợ chồng Harrison đang kết hợp với tổ chức từ thiện Children of Vietnam để xây dựng một trường học. Sự nghèo khó ở đây đã khiến Nam bị sốc.”

(Hình: tác giả cung cấp)
Giản dị rứa thôi: “Sự nghèo khó ở đây đã khiến Bé Nam bị sốc” rồi quyên góp, gây quỹ xây trường cho những đứa trẻ bất hạnh cùng tuổi với mình thôi, chớ em không hề có ý “mua chuộc Việt Nam” hay “âm thầm diễn biến hòa bình” (hay “bình hòa”) cái con bà gì sất.
Nỗi bất hạnh của lũ trẻ con không trường học (hay “trường không có nhà vệ sinh”) khiến tôi chạnh lòng nhớ đến tiếng thở dài cố nén của nhà báo Huy Đức: “Lịch sử không có chữ NẾU. Nhưng, đôi khi tôi vẫn cứ không cầm lòng được, suy nghĩ vẩn vơ, Việt Nam sẽ ra sao, nếu từ Tháng Tám 1945 vẫn là Chính phủ Trần Trọng Kim”.
Tôi lại suy nghĩ vẩn vơ theo kiểu khác, giản dị hơn: Giá đơn xin vào học Trường Thuộc Địa của Nguyễn Tất Thành không bị trả về thì dân Việt, có thể, đã không vướng họa cộng sản như bấy lâu nay!
Tưởng Năng Tiến/SGN
https://www.nguoi-viet.com/sai-gon-nho/nguyen-tat-thanh-gia-nhu/
submitted by 5conmeo to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.20 00:37 TicketOk1755 [REQ] ($150) (Grand Rapids, MI) — (Repay Next Sunday, May 26 @ $185)

I’m applying for artist residencies and the application fees are kind of out of my league right now. I was injured last week so took off work. I’ve got to go pick up some supplies for a contracted job by Wednesday as well, that my project manager reimburses me. If I can’t find a loan I’ll need to go to work tomorrow which I really want to avoid with this dam injury. (I get paid at the end of every day.)
I’ve borrowed here before! And have my info ready whenever. But that was quite awhile back before the update where it is showing borrower and lender history. Feel free to go through my profile history. Thank you SO much for any help.
— Bri
submitted by TicketOk1755 to SimpleLoans [link] [comments]


2024.05.18 14:20 marsepic Re-Read - PYRAMIDS

I’ve owned Pyramids twice. I had a fairly complete DW collection around 2010. I don’t know if I gave it away, sold it, or what but it has vanished since then. The books I am currently reading were part of a humble bundle sale for Kobo.
I bring this up because I also owned Wyrd Sisters. It was a book I loaned to my girlfriend (later wife) and discovered she was one of “those people.” The book was given in pristine condition and returned like it had spent 30 years in a middle school library. I was aghast.
Thankfully, she typically sticks to audio books and I read mostly on Kindle. You can’t dogear a kindle!
I bring this up because I own a secondhand paper copy of Pyramids as well. It is the US trade with 2001. But I read this book, as well as the eBook and listened to parts of it. There is nothing new I am saying, but the audio versions of these books are very good. I’ve not heard the Stephen Briggs’ versions that are often touted, but the versions I can hear on Spotify are great. The reader is incredible at voices.
Pyramids is the 2nd book that “feels” like Discworld, after Wyrd Sisters. They pair up well as they both explore time in unique ways. WS is a bit more straightforward with its time travel while Pyramids is more unique with its pyramids acting as time dams. They both also offer time in Ankh-Morpork. Instead of the Fools Guild, we learn a great deal about the Assassin’s guild. While much of it is poking fun at British boys’ schools, it still deepens our knowledge of Ankh-Morpork.
Men At Arms comes up in a few books, but it is richer for Wyrd Sisters and Pyramids building the two guilds in the Men at Arms’ Mystery. What a richer book.
As for Pyramids - We meet Pteppic (Teppic) and Ptraci and Dios and much of the Djelibeybi crew through a fun back and forth in the first part of the book. The mystery of Dios is not too mysterious, but it still ends up with a satisfying loop at the end. Pyramids’ time shenanigans are somewhat mystifying after having read later books - where were the Time Monks on this one?
Pyramids also plays up the theme of belief giving power we already read in Wyrd Sisters. It was more about public opinion in that book, though we could feel edges of it being like magic. In Pyramids, belief is a strong force and creates some strong events.
One aspect that gets brought up is the relationship between Teppic and Ptraci, since they are half-siblings. I’m not going to touch on it much. My opinion is Pterry was trying to riff on the practice of royal intermarriage and it didn’t quite work in a humorous fashion. Others have brought up it being a riff on the Star Wars concept, since we have no idea two heroes are siblings until the 3rd movie.
A character and concept I love is You Bastard. I’m glad I’m re-reading because my memory had placed You Bastard in the events of Jingo, a book that is sadly without camels. I don’t think camels pop up at all later on. Not much of the Djel is mentioned at all in later books, which I can understand because this story feels very finished when it is done. Or, for Dios, restarting.
I really enjoyed Pyramids. I thought it was witty, fun, had great ideas, and was a bit of a page turner for much of it. That said, there is a middle bit which drags on too long. The business with the philosophers, Ephebe, and Tsort slows things down a bit. I suppose this was to add more stakes to the plot. As usual, keeping the danger contained to a river kingdom makes for more compelling stories.
However, it does build up for later books well. We also see Pterry writing younger protagonists which always feels a bit to me like proto-Tiffany Aching. There’s not much to her here, aside from the heroes being young, so take that for what you will.
This book is a real bastard to add to the rankings. I’ve read it more than Wyrd Sisters, and I think the story is little more creative. But I think Wyrd Sisters gets the edge for Granny Weatherwax.
Wyrd Sisters Pyramids Mort Sourcery Equal Rites The Light Fantastic The Color of Magic
Tier wise, I would call this an “A” along with Wyrd Sisters. It is clever in many ways for me and I just really enjoy it. Mort and Equal Rites stay at B with Sourcery, Light Fantastic is C and Color of Magic D. Tier rankings are hard because a “D” is comparative. TCOM is not a D novel outside of this series.
FOOTNOTES
Standard footnotes here. We get a few mentions of A’Tuin, but I don’t recall any Librarian cameos. I think he has popped up in each book previously, hasn’t he?
I brought up the copy because I really don’t care for the new US Paperback covers. The old ones were boring, but not ugly.
While this book’s characters are never seen again (to my knowledge), the themes within are touched upon all the time.
I’m not sure if I will be re-reading Guards Guards because this full re-read was inspired by a Watch re-read only a few months ago. I have a paper copy, so it will be easy to revisit.
submitted by marsepic to discworld [link] [comments]


2024.05.17 14:55 Bocchi981 [Giải ảo] Nỗi oan của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan và bức hình tuyên tuyền một nửa sự thật

https://preview.redd.it/3o523jwxaz0d1.png?width=640&format=png&auto=webp&s=75ff41c1f0d376de1d2818dca0925c080d9f82e5
Điều gì khiến mọi người nghĩ gì khi nhìn vào tấm hình?
Sự tàn khốc của chiến tranh. Tội ác của lính Ngụy khi hành quyết một người lính Việt Công đang bị trói tay?
Tôi xin khẳng định: Đây chỉ là một nửa sự thật. Tất cả chúng ta đều bị lũ tuyên truyền lừa đảo.

1. Sự thật về bức ảnh

Đầu tiên hãy xem báo chí tuyên truyền của Đảng nói gì về bức hình này.
https://preview.redd.it/nwfn37njbz0d1.png?width=1140&format=png&auto=webp&s=ec28d8cb24cea1c0935382c80b009856a28586b6
Người nổ súng là Nguyễn Ngọc Loan, Tổng giám đốc Tổng Nha cảnh sát Việt Nam Cộng hòa. Người đàn ông bị giết là Nguyễn Văn Lém, người dân Sài Gòn và là chiến sỹ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
Sau khi tấm ảnh gây choáng váng của Adams xuất hiện ở các tờ báo trên toàn thế giới, Nguyễn Ngọc Loan và những kẻ ủng hộ ông này cố gắng bào chữa cho vụ xử tử này, khẳng định Nguyễn Văn Lém là sát thủ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và hạ sát nhiều sỹ quan cảnh sát Việt Nam Cộng hòa cũng như gia đình họ.
Thế nhưng không một ai, kể cả tướng Loan, có thể đưa ra những bằng chứng cho thấy Nguyễn Văn Lém hạ sát một người nào cụ thể.
Bảy Lốp hay Bảy Nà khi bị bắt.
Vậy nhiệm vụ của Nguyễn Văn Lém là gì? Ngay cả họ cũng không nói rõ ràng mà chỉ nói lập lờ như sau:
Do trục trặc trong việc truyền khẩu lệnh vào những phút chót, quân ta không có đủ vũ khí, rơi vào thế bị bao vây cả vòng trong vòng ngoài. Đến sáng mùng 2 Tết Mậu Thân, 14 chiến sỹ của Đội 3 Biệt động thành vĩnh viễn nằm lại. Trong đó, đội trưởng Bảy Lớp là người hy sinh cuối cùng.
Theo những thông tin chúng tôi tìm hiểu được, ông Bảy Lớp không hy sinh ngay mà bị quân địch bắt giữ, sau đó giải đến đến Bộ Tư lệnh Cảnh sát dã chiến Việt Nam Cộng hòa. Đây cũng chính là thời điểm bức ảnh “hành quyết tại Sài Gòn” được chụp và công bố cho thế giới không lâu sau đó.
Vậy sự thật là gì? Chính tên Việt Cộng Bảy Lốp này giết hại cả một gia đình có người già và trẻ em.
Đám tang gia đình Trung tá thiết giáp Nguyễn Tuấn với 6 chiếc quan tài. Nguồn: https://www.flickr.com/photos/97930879@N02/9339422314
Đại Úy đặc công Nguyễn Văn Lém được dẫn tới trình diện Tướng Loan
Chỉ ít phút trước đó, Bảy Lốp đã giết hại vợ, các con và thân nhân của một sĩ quan Cảnh Sát VNCH. Theo tài liệu của ông Lão Ngoan Đồng, vào lúc 4g30 sáng hôm đó, Nguyễn Văn Lém đã chỉ huy một đơn vị đặc công cùng với xe tăng của Tiểu Đoàn 2 Cơ Giới VC tấn công trại Phù Đổng của binh chủng Thiết Giáp ở Gò Vấp. Sau khi kiểm soát được trại lính, Bảy Lốp bắt giữ gia đình Trung Tá Nguyễn Tuấn và bắt Trung Tá phải chỉ dẫn cách xử dụng các xe tăng còn để lại trong trại. Trung Tá Tuấn từ chối, thế là Bảy Lốp giết chết toàn thể gia đình Trung Tá, gồm cả một bà mẹ già 80 tuổi. Chỉ có một bé trai 10 tuổi tuy bị thương nặng nhưng được cứu sống.
Nguyễn Văn Lém bị bắt gần một hố chôn tập thể 34 thường dân bị giết. Lém khai rằng y rất tự hào là tác giả hố chôn tập thể đám người này, vì đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Lúc bị bắt, Lém mặc quần xà lỏn, áo sơ mi cụt cánh, hai tay bị trói trặt về phía sau mông, nhưng trong người vẫn còn đeo khẩu súng lục.
Một kẻ giết người không gớm tay, hạ sát cả bà già 80 tuổi và một đứa trẻ (may mắn thoát chết) thì liệu có đáng được tha thứ không?
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan đã hành xử đúng lương tâm và theo luật thời chiến, ông đã tiễn hắn lên đường với một phát đạn ân huệ.
Võ Sửu là phóng viên quay phim làm việc cho đài truyền hình NBC. Tuy Võ Sửu cũng quay được cảnh tướng Loan bắn Bảy Lốp, nhưng thật là bất công, cả thế giới chỉ biết đến bức hình của Eddie Adams. Võ Sửu kể lại: “Sau khi bắn, Tướng Loan nói với các ký giả: ‘Những tên này đã giết vô số dân chúng của tôi và tôi nghĩ Đức Phật sẽ tha thứ cho tôi’.”
Nhân chứng Nguyễn Tường Toại là một thường dân lúc đó kể lại:
“Chính tôi là người đã chứng kiến tướng Loan bắn tên cộng sản ấy, tôi biết hắn đã làm những gì. Năm 1968 ở Saigon, giữa cuộc chạm súng, hắn đẩy trẻ thơ vô tội ra như là một làn sóng người, để đồng đội tẩu thoát. Trong trận đánh khốc liệt này, hắn sử dụng trẻ con làm lá chắn, để các binh sĩ phải thôi bắn… Lúc ấy mọi thứ đang hỗn loạn. Là Tư Lệnh Cảnh Sát, Tướng Loan khi nhìn xác trẻ con chết, ông hỏi: “Tại sao vậy? Chuyện gì vậy?” Đến khi biết tại sao mấy đứa bé chết, biết ai chịu trách nhiệm về hành động này, Tướng Loan đã nổ súng hạ tên thủ phạm.”
Về phần mình, Eddie Adams nói,
“Tôi dõi máy theo ba người đó, chụp một kiểu ảnh. Khi họ đến gần - cách khoảng 5 foot (1,5m) - những người lính dừng lại và lui về phía sau. Tôi thấy một người đàn ông từ bên trái bước vào trong vùng ngắm máy ảnh của tôi. Ông ta rút một khẩu súng lục ra khỏi bao và nâng lên. Tôi không hề nghĩ là ông ta sẽ bắn. Người ta thường chĩa súng vào đầu người tù khi hỏi cung. Do đó tôi chuẩn bị chụp ảnh về sự đe dọa, cuộc thẩm vấn. Nhưng nó đã không xảy ra. Người đàn ông chỉ rút một khẩu súng lục ra, chĩa vào đầu người Việt Cộng và bắn vào thái dương anh ta. Đúng lúc đó tôi chụp bức ảnh…”.
  1. Eddie Adam đã nói gì về bức ảnh
Eddie Adams trên chiến trường VN năm 1966.
Adams kể lại rằng sau khi bức hình Tướng Loan bắn Bẩy Lốp được gửi về trụ sở trung ương, thượng cấp của ông khuyến khích ông ráng chụp thêm nhiều bức hình giống như vậy, nhưng Eddie Adams nói rằng ông bắt đầu suy nghĩ về việc này.
Càng tìm hiểu về Tướng Loan, ông càng ngưỡng mộ Tướng Loan về tài đức. Tướng Loan là người đang được dân chúng Việt Nam thương mến, ông là người làm tốt cho xứ sở ông. Ngay từ khi Cộng Sản tấn công vào Saigon, ông là vị Tướng duy nhất điều động lực lượng Cảnh Sát ngoài đường phố. Nếu không có Tướng Loan, không biết số phận Saigon sẽ ra sao? Vậy mà bức hình của ông lại gây ngộ nhận để công luận lên án Tướng Loan là tàn bạo.
Tên tuổi Adams bỗng nhiên nổi lên như cồn. Chỉ một năm sau, tức năm 1969, nhờ bức hình này, Adams lãnh luôn hai giải thưởng cao quý Pulitzer và World Press Photo. Nhưng thật lạ kỳ! Ông ta bắt đầu nhận ra có điều gì không ổn. Ông thuật lại rằng:
“Tôi mặc bộ đồ dạ hội sang trọng để lãnh giải thưởng và tiền thưởng về bức hình đó tại Đại Hội Nhiếp Ảnh ở Hòa Lan. Khi ban nhạc trổi bài quốc ca Hoa Kỳ, tôi bật khóc. Không phải tôi khóc vì sung sướng, mà khóc cho Tướng Loan. Cho tới giờ phút đó, tôi vẫn chưa ý thức được việc tôi đã làm. Khi chụp tấm hình đó, tôi đã hủy hoại đời ông Tướng, vì ông bị dân chúng ở cả nước ông lẫn Hoa Kỳ lên án về tội giết tù binh chiến tranh. Trong bất cứ cuộc chiến nào, người ta cũng vẫn thường làm như vậy, nhưng hiếm có nhiếp ảnh viên nào chụp được mà thôi.”
Năm 1983, Adams trở lại Việt Nam và được biết tấm hình oan nghiệt của ông được trưng bày ở một chỗ rất trang trọng của Bảo Tàng Viện Chiến Tranh tại Saigon. Tuy nhiên, hiện nay không hiểu vì lý do gì, bức hình đã được gỡ bỏ, và chỉ được bày bán trong gian hàng bán đồ kỷ niệm tại Bảo Tàng Viện này thôi.
Sau năm 1975, có tới 8 người đàn bà đứng ra nhận là vợ của Nguyễn Văn Lém. Tuy nhiên, cho tới nay, xác của viên đặc công này vẫn chưa được tìm thấy.
Trong nhiều dịp khác nhau, Adams tiếp tục bày tỏ niềm ân hận về hậu quả bất công của tấm hình:
“Tôi nhận tiền để trình diễn cảnh một người giết một người. Tướng Loan đã bắn chết tên Việt Cộng đã giết rất nhiều người dân vô tội và tướng Loan chỉ dùng công lý để xử tội hắn mà thôi.”
Vào năm 1994, Adams không muốn trưng bày bức hình oan nghiệt này nữa. Ông giải thích:
“Nếu sự việc tái diễn, có lẽ tôi cũng lại chụp tấm hình như vậy, vì đó là nghề nghiệp mà! Nhưng tôi không còn muốn nói gì về bức hình ấy nữa. Tôi không trưng bày nó nữa. Tôi không xử dụng nó bất cứ tại nơi đâu.”
Ông thường nói rằng: “Tướng Loan là một vị anh hùng của chính nghĩa. Bức hình tôi chụp đã lừa dối công luận. Ông chiến đấu cho cuộc chiến của chúng ta, không phải cuộc chiến của họ. Vậy mà mọi điều nhục nhã lại đổ trên đầu con người này.”
Trong cuộc tỵ nạn của người Việt Nam năm 1975, Eddie Adams cũng đã chụp được những tấm hình nổi tiếng về cuộc vượt thoát can đảm, đầy gian nguy của thuyền nhân Việt Nam vào năm 1977. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã xin phép hãng AP để gửi sang Quốc Hội các tấm hình này. Nhờ vậy, gần 200.000 thuyền nhân Việt Nam được chấp thuận định cư ở Hoa Kỳ.
Eddie Adams sung sướng nói rằng: “Tôi thà được biết đến qua những bức hình tôi chụp 48 người Việt Nam tỵ nạn trên chiếc thuyền dài 30 foot, rồi bị hải quân Thái đuổi ra biển. Nhờ những tấm hình này, tôi đã làm được những điều tốt mà không gây đau khổ, oan nghiệt cho ai cả.”
  1. Nhân chứng còn sống sót
Đứa con trai trong gia đình Trung tá Nguyễn Tuấn sống sót chính là Phó Đề Đốc Nguyễn Tử Huấn.
Ông Nguyễn Tử Huấn
Trong bài phát biểu tại Lễ thăng cấp Phó Đề đốc Hải quân Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 10/10/2019 tại Trung tâm Tưởng niệm & Di sản Hải quân Hoa Kỳ (US Navy Memorial & Heritage Center), ở Thủ đô Washington DC, ông Nguyễn Từ Huấn cất lời cảm ơn đến nước Mỹ đã đón nhận ông là một người tị nạn sau Chiến tranh Việt Nam và đã cho ông một cuộc đời mới với hoài bão phục vụ cho Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.
Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn cũng gửi đến chú thím, ông Tú Nguyễn và bà Kim Chi đã thay thế bố mẹ nuôi dạy ông kể từ sau khi biến cố của gia đình bị thảm sát hồi Mậu Thân năm 1968, mà chỉ duy nhất một mình ông còn sống sót vào lúc ông 10 tuổi.
“Tôi muốn nói lời cảm ơn đến một người Mỹ gốc Việt, chú của tôi là cựu Đại tá Không quân Quân lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cùng thím của tôi, bà Kim Chi đã nuôi nấng và dạy dỗ tôi nên người. Chú của tôi giống như hàng ngàn người lính VNCH khác đã cùng với những người lính không quân đồng minh Mỹ (chiến đấu-pv) cho đến tận những giờ phút cuối cùng của cuộc chiến. Chú tôi đã hy sinh trọn cuộc đời của ông cho con cháu được có cuộc sống tốt đẹp hơn, được sinh sống ở một quốc gia tự do và tiếp tục tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền.” Nguồn: Tướng Hải quân Hoa kỳ gốc Việt Nguyễn Từ Huấn tri ân bố mẹ bị thảm sát trong Biến cố Mậu Thân — Tiếng Việt (rfa.org)
  1. Cuộc đời bi thảm của Tướng Loan sau bức hình oan nghiệt
Nguồn:Tướng Nguyễn Ngọc Loan trong biến cố tết Mậu Thân - VietCatholic News
Từ sau cuộc đảo chánh 1963, các nhân viên ngành CSQG bị gán tiếng là thân cận với chế độ Ngô Đình Diệm, nên bị bạc đãi và mất tinh thần, nhưng khi Tướng Loan về lèo lái con thuyền Cảnh Sát thì tất cả đều đổi mới, bóng tối tự ti mặc cảm biến mất, ánh sáng bình minh ló dạng và mọi người hăng hái ra khơi. Lúc đó, ngành Cảnh Sát có 70.000 nhân viên, chỉ chuyên chú về việc bảo vệ luật lệ.
https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51311067975/in/album-72157719549235882/
Đại Tá Loan đã quân sự hóa ngành Cảnh Sát để trở thành một lực lượng bán quân sự, vừa bảo vệ trật tự dân chúng vừa hành quân võ trang chống Cộng Sản với lực lượng Cảnh Sát Dã Chiến. Thành quả đáng tuyên dương là chính lực lượng Cảnh Sát đã chống trả cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân ngay từ giây phút đầu tiên, để rồi sau đó, các quân binh chủng khác mới tập trung tiếp sức.
Năm 1966, Đại Tá Nguyễn Ngọc Loan được chính quyền Saigon cử ra miền Trung bình định vụ biến động Phật Giáo miền Trung. Với thành quả rất mạo hiểm và xuất sắc này, ông được vinh thăng Chuẩn Tướng vào tháng 11-1967.
Sau Tết Mậu Thân năm 1968, ông được thăng cấp Thiếu Tướng.
Tác giả Phạm Phong Dinh trong cuốn “CHIẾN SỬ Quân Lực VNCH” đã viết rằng: “Cống hiến lớn nhất của Thiếu Tướng Loan mà cũng là mối oan khiên mà ông phải gánh chịu nhục nhằn trong vòng mấy chục năm là cuộc chiến đấu trong những ngày Mậu Thân binh lửa…
“Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan cùng lực lượng CSQG và Cảnh Sát Dã Chiến chịu trách nhiệm đánh địch tại lãnh thổ các quận 1, 2, 3, 4, 5. Các chiến sĩ Cảnh Sát liên tục mở những cuộc hành quân loại địch ra khỏi dân chúng. Tuy nhiên, khi mặt trận Hàng Xanh nổ lớn, Thiếu Tướng Loan đã điều động lực lượng Cảnh Sát Dã Chiến và đích thân ông chiến đấu sát cánh với các chiến sĩ Mũ Nâu Tiểu Đoàn 30 BĐQ của Liên Đoàn 5 Biệt Động Quân. Các thám thính xa V100 của Cảnh Sát cũng được gửi tới tăng viện mặt trận. Quân ta tiến vất vả và chậm trên khắp mặt trận, là bởi vì bọn Việt Cộng man rợ, chúng lùa thường dân, đàn bà, người già và trẻ em làm bia đỡ đạn hoặc dùng súng bắn chặn không cho dân chúng di tản ra khỏi khu vực giao tranh. Các chiến sĩ Cảnh Sát Quốc Gia và Cảnh Sát Dã Chiến được Thiếu Tướng Loan điều động đến càn quét khu vực Thị Nghè. Gia đình của một Đại Úy Cảnh Sát trong khu vực này không chạy kịp đã bị tên Bảy Lốp, Đại Úy Đặc Công Việt Cộng tàn sát man rợ.”
Cựu Đại Tá Trần Minh Công, trước khi giữ chức Viện Trưởng Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia, đã có thời làm việc sát cánh bên Tướng Nguyễn Ngọc Loan. Hồi Tết Mậu Thân, ông giữ chức Trưởng Ty CSQG Quận Nhì Đô Thành Saigon. Nhờ mặc chiếc áo giáp nên ông đã thoát chết, vì đạn Việt Cộng đã bắn nát áo ông.
HUẾ, tháng 3/1968 - Tướng Nguyễn Ngọc Loan, Chỉ huy trưởng CSQG. Nguồn:https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51310809284/in/album-72157719549235882/lightbox/
Đại Tá Công đã khẳng định rằng: “Tướng Nguyễn Ngọc Loan là một vị Tướng trí thức trong hàng ngũ tướng lãnh VNCH. Tướng Loan là một người rất can đảm, một cấp chỉ huy tài ba và là một vị anh hùng dân tộc. Ít có vị tướng nào lại cùng cầm súng chiến đấu ngoài mặt trận như một người lính thường. Nếu không có Tướng Loan xông pha bảo vệ Thủ đô Saigon trong dịp Tết Mậu Thân, tôi nghĩ Saigon sẽ tan hoang không khác gì Huế.”
Tướng Loan bị thương trên cầu Phan Thanh Giản.
Chỉ bốn tháng sau, tức ngày 5-5-1968, Bắc Việt lại mở cuộc tổng công kích lần thứ hai. Lần này, Tướng Loan cùng với lực lượng Cảnh Sát can đảm của ông ngày đêm xông xáo chiến đấu ngoài đường phố Saigon. Ông bị địch quân bắn trọng thương vào cả hai chân trên cầu Phan Thanh Giản. Một ký giả người Úc nhìn thấy và đã khẩn cấp dìu ông vào chỗ an toàn. Định mệnh thật lạ kỳ: Một ký giả Mỹ đã hủy diệt danh tiếng Tướng Loan thì một ký giả Úc đã cứu sống ông.
đó là vì tôi ... và tôi không thích hủy hoại cuộc sống của mọi người bằng những bức ảnh của mình. Nguồn ảnh:https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51310787714/in/album-72157719549235882/lightbox/
Sau đó, Tướng Loan được chở sang Úc chữa trị, nhưng vì bị công luận Úc phản đối, nên ông lại được chở sang bệnh viện Walter Reed Army Medical Center ở Washington, DC., Hoa Kỳ. Nhưng thật đau đớn cho Tướng Loan, các dân biểu phản chiến tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào lúc đó cũng phản đối. Trở về Sài gòn với đôi chân tật nguyền khập khiễng, Tướng Loan được giải ngũ và dành thì giờ vào các công tác thiện nguyện giúp trẻ mồ côi.
Ngày 3-6-1968, 6 sĩ quan ưu tú của quân lực VNCH mà phân nửa là CSQG đã bị trực thăng Mỹ “bắn lầm” (?) tại một cao ốc ở Chợ Lớn trong cuộc hành quân đánh đuổi Cộng Sản. Người ta nói rằng nếu Tướng Loan không bị thương thì có lẽ cũng đã bị chết với bộ tham mưu hành quân này.
Năm 1975, miền Nam sụp đổ, máy bay của Hoa Kỳ không đưa Tướng Loan và gia đình ông di tản, nhưng các chiến hữu không quân của ông đã cứu ông.
Khi Tướng Loan đến Hoa Kỳ, nữ Dân Biểu Nữu Ước Elizabeth Holtzman yêu cầu trục xuất ông và cả Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ cũng đồng quan điểm.
Nhưng quyết định trục xuất Tướng Loan về Việt Nam có nghĩa tương đương với bản án tử hình dành cho ông. Vì thế, chính Tổng Thống Jimmy Carter đã phải can thiệp và quyết định cho phép ông được định cư tại Hoa Kỳ.
Tướng Loan và gia đình đến lập nghiệp ở thành phố Springfield, Tiểu Bang Virginia, Hoa Kỳ. Ông mở một tiệm bán pizza mang tên Pháp là “Les Trois Continents” (Ba Đại Lục).
Đã có lần, Eddie Adams đến tiệm pizza này thăm Tướng Loan. Khi nhắc đến tấm hình oan nghiệt năm xưa, Tướng Loan không hề nói một lời oán trách tác giả tấm hình. Ông còn yên ủi Adams: “Ông làm nhiệm vụ của ông, tôi làm nhiệm vụ của tôi. Chỉ có thế thôi!” Chính vì câu nói này, Adams càng thêm mến phục Tướng Loan và họ đã trở thành đôi bạn tri kỷ.
Trong một dịp có vài chiến hữu cũ đến thăm Tướng Loan tại quán ăn, bên những ly rượu hội ngộ, Thiếu Tướng Loan đã rưng rưng nước mắt thổ lộ hoài bão:
"Nếu cơ may một ngày nào đó tụi mình trở về, thì lúc đó tụi mình đều là nghĩa quân cả. Không Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, Bộ Binh, Lực Lượng Đặc Biệt gì cả. Tụi mình chỉ là nghĩa quân. Nghĩa quân đây là nghĩa quân của thời Lê Lợi khởi nghĩa, của thời Cần Vương chống giặc ngoại xâm. Chỉ có đám quân đội của tụi mình mới có thể nói chuyện "phải quấy" với đám quân đội phía bên kia, vì hồi còn đánh nhau, hai bên đều bị bịt mắt cả".
Đến năm 1991, tướng Loan phải đóng cửa tiệm pizza này, vì dân chúng địa phương đã nhận diện được ông. Có kẻ đã vào nhà vệ sinh của tiệm và viết lên tường câu khiếm nhã này bằng Anh ngữ: “Chúng tao đã biết mày là ai.”
Nhận xét về cá tính của Tướng Loan, cựu Đại Tá Trần Minh Công nhận định như sau:
“Nhìn phong cách và diện mạo của Tướng Loan, nhiều người cứ tưởng lầm ông là một bạo tướng, nhưng nhiều lần tôi đã từng chứng kiến ông ngồi khóc một mình. Tìm hiểu ra mới biết ông là người rất giầu tình cảm. Ông thương yêu thuộc cấp, sống chết với họ. Kể cả khi ông bắt gặp đàn em làm bậy, ông cũng không nỡ phạt họ, mà chỉ răn đe để họ cải sửa. Mỗi khi thuộc cấp hy sinh tử trận, ông khóc thương, nước mắt dầm dề. Có khi thượng cấp hiểu lầm ông, ông cũng khóc. Ông kể lể: ‘Tao phục vụ quốc gia, dân tộc, chứ tao đâu có phục cá nhân nào.’”
Ngay khi còn ở Việt Nam vào lúc nắm giữ quyền uy trong tay, gia đình Tướng Nguyễn Ngọc Loan vẫn sống rất thanh bạch. Tiền lương đem về hôm trước, hôm sau ông lại lấy đi để giúp đỡ thuộc cấp. Khi bị thương, phải đi ngoại quốc chữa trị, ông không đủ tiền. Thuộc cấp xin đóng góp, nhưng ông không nhận.
Trong cuốn “Bốn Tướng Ðà Lạt” của Lê Tử Hùng có kể lại vụ Tướng Nguyễn Ngọc Loan trả lại chiếc nhẫn kim cương cho một Hoa kiều giầu có, tên là Hoa Hồng Hỏa.
Ông này là một trong những thương gia gốc Hoa lương thiện, nhưng đã trở thành nạn nhân của các tướng lãnh sau cuộc đảo chánh 1963. Ông ta bị vu oan để rồi chiếc biệt thự của ông ở Ðà Lạt bị một ông tướng chiếm. Tới thời Tướng Loan chỉ huy ngành CSQG, họ Hoa mới được minh oan và tiếp tục làm ăn.
Khi ông Loan gặp hoạn nạn, phải ra ngoại quốc chữa chân, Hoa Hồng Hỏa biết ông là người thanh liêm, gia cảnh thanh bạch, lại không có thân nhân ở ngoại quốc, nên đã trả ơn Tướng Loan bằng cách tặng ông một cái nhẫn kim cương. Sau này ông Hoả kể lại rằng ông không biết Tướng Loan phải chữa trị bao lâu và cuộc sống ở ngoại quốc khó khăn ra sao, nhưng ngày trở về Việt Nam, Tướng Loan đã đem trả lại chiếc nhẫn cho chủ nó. Vợ chồng Hoa Hồng Hỏa đã lạy khóc và ca tụng Tướng Loan là bậc “Thánh”!...
  1. Một phút mặc niệm
https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/51310143191/in/album-72157719549235882/lightbox/
Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan đã qua đời lúc 20 giờ ngày 14-07-1998 vì bệnh ung thư, thọ 68 tuổi. Ông để lại vợ, bà Mai Chính, 5 người con và 9 cháu nội ngoại.
Ngay sau khi nhận được tin này, Eddie Addams đã viết ra bản điếu văn bằng nước mắt ngập tràn và từ con tim vỡ nát vì hối hận. Tuần báo TIME đã đăng tải bài điếu văn này ngay trong số phát hành ngày 27-07-1998.
"Kính thưa ông Tướng, Lệ đã tràn đầy trong mắt tôi".
Dưới đây là bản dịch nguyên văn những lời nói của chính Eddie Adams, phát ra từ đáy con tim, với những cảm xúc ân hận vì đã chụp tấm hình oan nghiệt, làm hại đời của Tướng Loan:
“Trong đời tôi, bức hình này đã gây ra bao nhiêu lời chỉ trích. Bức hình đã làm tôi đau đớn. Tôi đã bắt đầu nghe được điều này ngay khi bức hình được tung ra. Như quý vị đã biết: Nó đã gây nên những cuộc biểu tình vào năm 1968 và đã tạo ra sự giận dữ và phẫn nộ tại Hoa Kỳ.
“Tôi không hiểu được điều này và cho tới giờ này tôi cũng vẫn không hiểu được, vì trong thời chiến, con người ta chết vì chiến tranh. Và điều mà tôi đã hỏi nhiều người rằng nếu quý vị là ông Tướng đó và nếu quý vị bắt được kẻ đã giết hại dân chúng của quý vị thì quý vị sẽ làm sao? Đây là thời chiến mà!
“Làm sao mà biết được nếu chính quý vị gặp hoàn cảnh này mà lại không bóp cò súng?
“Bởi vậy tấm hình này đã nói dối, đưa đến việc người ta kết án ông Tướng. Ông là một vị Tướng, nhưng thực ra, lúc đó ông là Đại Tá Tổng Giám Đốc Cảnh Sát QGVN. Ông đã tốt nghiệp trường chỉ huy tại Hoa Kỳ. Ông là người đậu thủ khoa. Tôi hiểu ông và kính phục ông. Tôi nghĩ rằng đã có hai người chết trong bức hình của tôi: Không phải chỉ người bị bắn, mà cả chính ông Tướng bắn nữa.
“Bức hình đã hủy diệt cuộc đời ông và tôi không hề có ý như vậy. Ý của tôi là chỉ muốn trình bày việc gì đã xảy ra. Sự thực là tôi không muốn gánh trách nhiệm là kẻ đã hủy diệt đời sống của bất cứ ai cả.”
Eddie Adams đã đến tham dự đám tang của Tướng Loan và nói rằng: “Tướng Nguyễn Ngọc Loan là một anh hùng. Cả nước Mỹ nên khóc thương ông. Tôi không thích ông ra đi lặng lẽ theo cách này, để không ai biết đến”.
Sáu năm sau đó, vào ngày 12-9-2004, Eddie Adams cũng qua đời. Hưởng thọ 71 tuổi.
submitted by Bocchi981 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.16 09:31 skythundress Juelz who tf are you to tell everyone THEIR thinking is wrong & URS is right?!! YOU sat next to that man for a long time & yes he was doing vile 💩 then! The problem is ur just as vile so u didn't notice. But to call ppl out for disagreeing with u?

Queen Bee of Nutville I will go ahead & throw this into the air,,,,,I don't care for you or the witch or any of these cc for that matter. They are all characters in a 💩 shit that I listen to like everyone else. So what the witch wanted to address the Miami dude? JM said he wasnt even going after her (but little Mac u know u did stir it up) then drazo said he wasn't mad at her but the bug had to get her hive all swarmy! Even arguing with subs & saying they're wrong in THEIR thoughts on the situation,,,,,who are u to tell anyone their thoughts are wrong?,,,,in ur dam Jan Brady whiney azz voice calling ppl out like ur the only one who's right,,, bug u are a narcissist just like ur Miami buddy & that's why u sat by him so long not even noticing what he was doing bc ur just as bad. I've watched u thru the years & u roll around in the mud with whatever pig will play with u at the time. Oink oink buzz buzz
Edit,,,, little Mac went on deadlys & whined said he & the bug deserve an apology from Siwa bc they didn't get one,,, calls her a twat waffle,,,, JM go hunt ghosts & see if one still has his balls that he can loan ya 🙄
submitted by skythundress to BottomFeedersofYT [link] [comments]


2024.05.15 10:30 Serious_Wallaby_3663 Các bối cảnh tương lai của Việt Nam (Different future of Vietnam)

Nay tao mới thi xong cuối kỳ, tiện thể rảnh háng chia sẻ với anh em các kịch bản t nghĩ ra về tương lai Việt Nam. Feel free to share your own vision!

Quốc gia Việt Nam (State of Vietnam)

Sau Sự sụp đổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cách mạng Dân chủ Mùa xuân, một nền cộng hòa liên bang mới ra đời, mang tên gọi Quốc gia Việt Nam (State of Vietnam). Thể chế mới này chia lại quốc nội thành 65 tiểu bang và một số hạt vùng biển, nhấn mạnh tính tự quyết của địa phương và sự phi tập trung quyền lực ở cấp trung ương. Nhà nước liên bang chỉ đảm nhiệm trọng trách bảo vệ an ninh-quốc phòng, duy trì ổn định và chống độc quyền thị trường để bảo vệ nền kinh tế thị trường (an titrust policy), thu thuế để tài trợ các chương trình phúc lợi liên bang như tài trợ quỹ nghiên cứu khoa học và học bổng đại học, giáo dục phổ thông miễn phí, và bảo hiểm y tế xã hội. Đợt bầu cử đầu tiên chứng kiến sự tham gia bầu cử của một số lượng cử tri kỷ lục, với Đảng Dân Tộc Việt Nam (một đảng cánh hữu) giành chiến thắng đa số trong Quốc hội hai viện và thành lập chính phủ đầu tiên dựa trên năng lực.
Chính phủ đầu tiên được lãnh đạo bởi một tầng lớp sỹ phu nổi tiếng tốt nghiệp từ các trường Ivy League, được biết đến về sau với tên gọi là Viet Ivians (so sánh với Chicago Boys, một nhóm nhà kinh tế tốt nghiệp từ Đại học Chicago góp phần đưa Chile trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu ở Châu Mỹ Latinh.) Nhóm nội các này đã cải tổ toàn bộ hệ thống chính trị; đầu tư vào lĩnh vực giáo dục-khoa học-công nghệ theo mô hình phương Tây; điều hành nền kinh tế theo mô hình R&D với sự hợp tác chặt chẽ giữa đại học, doanh nghiệp và chính phủ địa phương; đồng thời củng cố chính sách phúc lợi quốc gia. Sau nửa thế kỷ tồn tại, Việt Nam đã trở thành một trọng tâm kinh tế-khoa học ở Châu Á và cũng là nơi phát triển văn hóa đáng kinh ngạc. Thành phố lớn nhất là Đô Thành Sài Gòn, nơi Tổng thống đầu tiên đã đưa ra bài phát biểu khai mạc: "Tôi không hứa hẹn gì với các bạn trong vai trò Tổng thống của Quốc gia Việt Nam. Đất nước của chúng ta không có tài nguyên dồi dào như Kazakhstan, không có đền đài trang nghiêm như Nhật Bản, không có thơ ca bi tráng như Odysseus của Hy Lạp. Tôi chỉ cam kết với các bạn một điều, rằng chính phủ này được lập ra để bảo vệ thành tựu lao động hàng ngày của các bạn! Quốc gia Việt Nam muôn năm!"

Đế quốc Việt Nam (Empire of Vietnam)

Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam sụp đổ sau hàng loạt bạo động quy mô lớn của nhân dân, gây ra cuộc đấu tranh, cạnh tranh quyền lực giữa các phe công an, bộ đội và các lãnh chúa địa phương. Một lãnh đạo độc tài xuất thân từ Lực lượng Vũ trang Nhân dân của chế độ cũ đã dẫn đầu các sư đoàn chủ chốt trong quân đội và đàn áp đẫm máu các lực lượng bất đồng chính kiến, đồng thời thu hút sự ủng hộ của Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á. Sau cuộc nội chiến, y lên ngôi Hoàng Đế, đặt quốc hiệu là Đế Quốc Việt Nam, thành lập triều đình trung ương theo chủ thuyết Tân nho, đề cao sự trung thành tuyệt đối với Hoàng đế và lợi ích quốc gia. Trong giai đoạn đầu, y thiết quân luật toàn quốc, cải tổ toàn bộ kinh tế, đầu tư mạnh vào tự chủ kỹ thuật công nghiệp, dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất và bùng nổ việc làm. Một số thành tựu đáng chú ý trong giai đoạn đầu bao gồm việc tự chủ năng lượng hạt nhân, với 70% đóng góp vào mạng lưới điện quốc gia; xây dựng hệ thống máy tính lượng tử đầu tiên phục vụ quản lý công việc và phân tích dữ liệu; các doanh nghiệp quốc nội lần đầu tiên tự nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm dân dụng mang tính cạnh tranh quốc tế như hãng Pin Con Én, máy tính Xuân Mai.
Nền kinh tế Đế quốc mở rộng với những con số thống kê đáng kinh ngạc, nhưng cộng đồng quốc tế vẫn phản đối mạnh mẽ chính sách quốc nội thiên vị dân tộc Kinh, hạn chế tự do tôn giáo và đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập. Sau 50 năm tồn tại, với tiềm năng công nghiệp vượt trội, Đế quốc Việt Nam đã tỏ ra ngày càng quyết liệt trong việc thách thức Campuchia và Trung Quốc trên trường quốc tế. Sau khi không đạt được sự thỏa thuận về Kênh đào Phù Nam, Đế quốc Việt Nam đã triển khai một chiến dịch quân sự mở rộng và hủy diệt hoàn toàn người láng giềng phía Nam, sau đó sát nhập và phân chia lãnh thổ thành các Tỉnh Tây Thành, Nam Bàn và Đông Xiêm. Mặc dù căng thẳng vẫn tiếp tục, các quốc gia phương Tây không thực hiện bất kỳ biện pháp trừng phạt nào do vẫn mải mê với các hợp đồng thương mại với Đế quốc Việt Nam.

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Socialist Republic of Vietnam)

Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam cuối cùng không sụp đổ sau các cuộc biểu tình và tình trạng kinh tế trì trệ; thay vào đó, nó tiếp tục tiến vào ngõ cụt với chính sách lãnh đạo sai lầm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi Tổng bí thư Tô Lâm lên nắm quyền, nhà nước không ngừng thúc đẩy các chính sách kiểm soát nhân dân như thu thập thông tin cá nhân sinh học trên toàn quốc, đưa ra các ứng dụng tổng thể như Wechat, cũng như triển khai Tín dụng Xã hội. Dưới hệ thống này, mọi hoạt động của người dân từ trao đổi tài chính, hàng hóa, hành vi và ý kiến công cộng, đều bị ghi điểm. Nhà nước đạt được thỏa thuận kỷ lục với Facebook và Google, cho phép họ tự động thu thập thông tin cá nhân và đặt máy chủ ở Việt Nam để dễ dàng giám sát người dân. Dân đen ngày càng cảm thấy bức bối vì mọi hành vi bị giám sát bởi camera và đánh giá bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo, trong khi các quan chức có thể xóa "bằng chứng vi phạm" của mình trong hệ thống, dẫn đến tình trạng gia tăng của các vụ tự sát, ca bệnh tâm thần và hành động khủng bố cá nhân.
Kinh tế cũng bị trì trệ do sản xuất công nghiệp không tập trung vào phát triển nhân lực, dẫn đến sự thiếu hụt chất xám và các vấn đề môi trường nghiêm trọng. Dưới sự lơ là của chính quyền, nhiều doanh nghiệp Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tự ý xả thải, gây ra nhiều vụ ô nhiễm môi trường và độc hại cho người dân. Một số khu vực như Sài Gòn, người dân thậm chí không có tiếp cận với nước sạch và thực phẩm đáng tin cậy. Chính trị không ổn định và chính sách kinh tế hỗn loạn đã khiến nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động và mở rộng tại Việt Nam, chuyển hướng sang các quốc gia láng giềng như Malaysia và Indonesia.
Tình hình quốc phòng cũng bất ổn không kém, sau khi Tô Lâm cố ý giảm lực lượng tuần tra biên giới và cắt giảm tuần suất tuần tra của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Sự lơ là và áp đặt của quân đội Trung Quốc đã gây ra sự bất mãn cực đoan trong lòng quân đội, với một số lực lượng bắt đầu hợp tác với nhau để mưu tính chính trị mới. Nhiều vụ nổ bom, ám sát tại các trụ sở, cơ sở của Bộ Công An đã được phát hiện, khiến mọi người ngạc nhiên khi bằng chứng cho thấy các thiết bị nổ đến từ lực lượng vũ trang của chính đảng Cộng sản…

Tỉnh Giao Chỉ, Tỉnh An Nam, và Đệ tam Cộng hòa Việt Nam (Province of Jiaozhi, Province of Annam, and the 3rd Republic of Vietnam)

Ý đồ quy phục Trung Quốc của Tô Lâm ngày càng rõ rệt. Sau khi nắm quyền tổng bí thư, ông thực hiện hàng loạt chiến dịch để thanh trừng và quy hoạch lại hệ thống chính trị công của Việt Nam theo sơ đồ của Trung Quốc, nếu không nói là phiên bản thấp kém hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử, Đại hội thường kỳ của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức tuyên bố quyết sách 5 năm gây sôc "Việt Nam - Trung Quốc, núi liền núi sông liên sông," trong đó nhà nước tăng cường tình hữu nghị và mở cửa khẩu với Trung Quốc, tham gia vào dự án Vành đai và Con đường để kết nối và tiêu chuẩn hóa đường bộ Việt Nam theo chuẩn Trung Quốc, đình chỉ các thỏa thuận thương mại với phương Tây, đồng thời cấm các mạng xã hội và công ty mạng nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Đảng chính thức thay thế các ứng dụng phương Tây bằng các ứng dụng “đảm bảo” an ninh hơn như Zalo và Wechat.
Ngày kinh hoàng nhất đã tới cho dân tộc Việt Nam. Trong một diễn văn tại Pủ Chủ tịch, Tô Lâm đã chính thức sáp nhập quốc gia vào Trung Quốc, chia đất nước thành Tỉnh Giao Chỉ và Tỉnh An Nam để phù hợp với quy mô quản trị công của Trung Quốc. Trong sự phẫn nộ của dân chúng, một lực lượng cách mạng đã nổi dậy ở miền Nam, treo cổ hàng loạt quan cấp cao của chế độ cũ, và tuyên bố thành lập Đệ tam Cộng hòa Việt Nam với sự ủng hộ của phương Tây. Trong bối cảnh chiến tranh, chính phủ lâm thời hạn chế quyền tự do ngôn luận và thực hiện chiến dịch đàn áp tư tưởng cánh tả rõ rệt đồng thời liên kết với các lực lượng du kích gọi là người Bắc Quốc gia. Một loạt bạo động tiếp tục diễn ra ở tỉnh Giao Chỉ, với Tô Lâm và đồng minh của ông chạy trốn lãnh nạn sang Bắc Kinh, trong khi đàn em của ông tiếp tục đối phó với sự mở rộng của Đệ tam Cộng hòa và lực lượng Bắc Quốc gia. Trong nội tình miền Nam, người ta bắt đầu khôi phục lại các giá trị truyền thống, phổ cập giáo dục kết hợp tinh thần khai phóng và chủ nghĩa dân tộc, đồng thời bước đầu tự chủ sản xuất công nghiệp. Cuộc nội chiến tiếp tục diễn ra giữa hai bên Cộng hòa Việt Nam và các tỉnh ly khai theo Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Loạn Sứ quân (Vietnamese Feudal Lords)

Ý đồ của Tô Lâm đã thất bại. Trong một ngày thị sát bộ Công An và được phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình VTV, y đã bị một cấp dưới bắn nát óc, và không một bác sĩ nào trong nước đủ tài để cứu y. Sự kiện này gây ra rất nhiều xúc động và phẫn nộ trong cộng đồng mạng tại Việt Nam, khi hàng loạt bằng chứng về tham nhũng của y và đàn em được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Dân địa phương không thể chịu đựng sự áp bức từ Bộ Công An nữa, và các cuộc khởi nghĩa bắt đầu diễn ra khắp cả nước với nhiều tư tưởng và quy mô khác nhau, đặc điểm tùy thuộc vào từng vùng lãnh thổ. Trong số các lực lượng này, phải kể đến tám lực lượng chính, gọi là "bát bộ sứ quân", bao gồm Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam, Chính phủ Lâm thời CHXCNVN, Đệ tam Cộng hòa Việt Nam, Anh em Du kích Tây Bắc, Liên đoàn Tự trị Tây Nguyên, Quân đội Phật giáo Hòa Hảo, và lực lượng Tây phương Thánh Mẫu. Mỗi sứ quân đều có một tư tưởng và lợi ích riêng, từ quyền lực tới tài nguyên, từ miền Nam đến miền Bắc. Các lực lượng này không ngừng chiến đấu lẫn nhau và gây ra hàng loạt các vụ thảm sát.
Trong tình hình nội chiến kéo dài, Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự trì trệ của nền kinh tế và sự gia tăng của số người tị nạn / thuyền nhân. Các tài năng chất xám rời bỏ Việt Nam và thành lập Cộng đồng Việt hải ngoại, giống như người Do Thái, họ âm thầm theo dõi tình hình chính trị trong nước và hỗ trợ nhân dân trong nước. Đồng thời, các dân biểu, thượng nghị sĩ gốc Việt ở các quốc gia phương Tây kêu gọi sự can thiệp của Liên Hợp Quốc và Lực lượng Gìn giữ Hòa bình. Các quốc gia láng giềng như Lào, Trung Quốc, Campuchia, cũng như các quốc gia chia sẻ lãnh hải với Việt Nam như Philippines, lợi dụng tình hình căng thẳng để gây rối trên biên giới. Đáp lại, các sứ quân lân cận tạm gác chiến đấu và hợp tác với nhau để duy trì ổn định trên biên giới và trong cộng đồng địa phương.
Liệu một Đinh Bộ Lĩnh mới sẽ xuất hiện? Trong cơn bĩ bực của dân tộc, hãy chờ xem tài năng nào sẽ nổi lên thống nhất toàn quốc...
submitted by Serious_Wallaby_3663 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.14 22:20 ahead-market GNSS Q1 2024 Earnings: Significant Revenue Decline and Losses

GNSS reported a substantial 48.8% decline in total revenue to $5.7 million and a net loss of $6.938 million for Q1 2024, with EPS at -$0.16.

Key Metrics

Revenue $5.7M -48.8%
Gross Profit $2.177M
Operating Expenses $9.171M
Operating Expenses Growth 10%
Net Income $-6.938M
Earnings Per Share $-0.16
Cash and Cash Equivalents $3.544M
Business Highlights
Guidance
Expectations: MISS
GNSS's reported revenue of $5.7 million and EPS of -$0.16 significantly missed analysts' expectations, which projected a smaller loss of -$0.12 per share and higher revenue of $6.67 million for the quarter. The company's performance indicates a larger negative deviation from both revenue and EPS estimates.
submitted by ahead-market to ahead_market [link] [comments]


2024.05.14 08:44 RealWakawaka In desperate help with business debt

Please don't slate me I know its bad and I'm desperately trying to sort it out. I'm so dam depressed 😔 I have no one to talk to and on the edge. Vat owed just got an email from my accountant at £41,582.42 and Corp tax at £32000.
I have £43000 in the company account. The accountant is useless. The vat I have been paying in but apparently its 3 years estimated so I'm confused?
I also have a bounce back loan too. Around 11k.
I have been told to close the company down via a 3rd party company that deals with debt and closure.
My question is. Is this the only route? What is the risk of going through this route and would it be bad on me as the director?
I currently going through docs. I think I have underline autism/adhd. This would explain alot including messing up the business.
As noted I have been paying off just not closing the accounts year end causing this massive mess that I want to get out of. I have since November got a full time job paying 63k so haven't taken any money out of the business since December 2023.
should I keep the company accounts active and pay everything off somehow? or go through that closing company?
Thanks in advance for any advice.
submitted by RealWakawaka to UKPersonalFinance [link] [comments]


2024.05.14 01:57 roundabout-design US Federal Loans + online course disqualification. Can anyone clarify?

Can anyone clarify what this is referring to?
https://www.sfu.ca/content/dam/sfu/students/financialaid/USLoans_docs/24-25_UGRD/(U)%2024-25%20Ugrd%20Application.pdf%2024-25%20Ugrd%20Application.pdf)
Key part:
Distance Education and Online Courses
Distance education and online courses are NOT ELIGIBLE for participation in the U.S. Federal Direct Loan Program.
If you have distance education and/or online course(s) on your SFU record, you are not eligible for any U.S. Federal Direct Loan funding (now or in the future towards the same program or credential at SFU, per the U.S.
Department of Education.
If you (or a department on your behalf add distance education and/or online course(s) after your current loan has been disbursed, you are required to pay back the disbursement (as per the terms and conditions of your Master Promissory Note) and can receive no further funding through the U.S. Federal Direct Loan Program.
NOTE: The COVID-19 temporary exemption to the distance education and online course restriction was effective for the period from March 1, 2020 to June 30,
2023 ONLY.
My interpretation of that is if you as a student have taken ANY online course you are now prohibited from all US Federal Student Loan assistance. Not only now, but also in the future?
As there are programs that require some classes be taken online, does this mean that some degrees at SFU are simply ineligible for US Federal Student Aid?
That sounds kind of ridiculous to me. And the bigger head scratcher is that I am unable to find any wording like that on any official US Federal Aid site.
Has anyone gone through with figuring out what this is all about?
submitted by roundabout-design to simonfraser [link] [comments]


2024.05.13 12:28 anotherrunningman Hình ảnh ĐCS TQ trong phim Quốc Sản 007

Tìm hiểu được 1 vài thứ hay ho về quôc sản 007,chia sẻ cùng cả nhà: Châm biếm những nhược điểm hiện tại của ĐCSTQ

SỰ CỐ NGÀY 4 THÁNG 6

Thông tin thêm: Sự cố ngày 4 tháng 6

BẦU KHÔNG KHÍ XÃ HỘI ĐẶC SẮC TRUNG QUỐC [ SỬA ]

Kết quả của những tù nhân trước đều do các thành viên đội xử bắn giải quyết từng người một. Cuối cùng, Ling Lingqi được thả với số tiền hối lộ 100 nhân dân tệ . Sau đó, Ling Lingqi yêu cầu các thành viên trong nhóm hút thuốc cùng nhau, và các nhân viên điều hành vẫy tay chào tạm biệt anh ta, ám chỉ tình huống không có gì trong phạm vi chính thức có thể so sánh với hối lộ. [10]

HÌNH ẢNH CỦA TRUNG QUỐC ĐẠI LỤC

THAM CHIẾU LỊCH SỬ VĂN HÓA / DIỄN GIẢI LẠI CÁC TRÌNH TỰ PHIM / ỨNG DỤNG ÂM NHẠC KHÁC

CÁC BỘ PHIM KHÁC VÀ EASTER EGG

Bài viết của tài khoản Anh Minh Le trong nhóm Châu Tinh Trì - Stephen Chow VNFC. Link bài viết gốc trên Facebook: https://www.facebook.com/groups/chautinhtrivnfc/posts/5330426446976567/
submitted by anotherrunningman to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.11 21:03 Few_Cantaloupe1493 How close is Holdnaut to solvency

After the news about FTX being solvent, I decided to tally up the resources of Hodlnaut.
This PDF/hodlnaut-jm-wp-letter-to-court-ijm-report-10-27-2022.pdf) specifies their assets (you need a password, which is in your email if you're a hodlnaut customer).
I jammed it in a quick Google Sheet, including screenshots to the source material. I ignored small assets, mainly focusing on ETH, BTC and stable coins. I looked up the crypto prices on 8/8/2022 when the bankruptcy was announced (not sure if that was the official bankruptcy date), because in bankruptcy proceedings (at least in the US), all assets are converted to dollars (SGD in this case), so most you'd ever be paid out is that. So yes, it was a forced sell at the bottom of the market. That's how bankruptcy law works (although I'm not a lawyer)
Currently we seem to be between 22 and 65 cents on the dollar (it was ~25 cents on the dollar at bankruptcy date IIRC). Hodlnaut actually seems to have not lost BTC/ETH but mainly lost a ton of stable coins (d/t UST collapse), and owes creditors primarily stable coins (~70%).
Note this doesn't take into account whatever the IJMs did with the assets, costs of lawyers, any interest returns since October 2022, etc etc. I have no clue if they liquidated certain assets like Celsius did. Also some assets are locked up with FTX.
https://assets.ey.com/content/dam/ey-sites/ey-com/en_sg/generic/hodlnaut-pte-ltd-(ijm)/hodlnaut-jm-8th-affidavit-of-simon-eric-lee-redacted-10-10-2023.pdf/hodlnaut-jm-8th-affidavit-of-simon-eric-lee-redacted-10-10-2023.pdf)
The IJMs have also taken issue with the following transactions entered into by HHK when we were directors of HHK:
a. Converting US$20 million worth of liquid USDT for FLEX Tokens; and
b. HHK’s strategic investment for 300,000,000 RaiseR tokens (the “RZR Transaction”).
https://assets.ey.com/content/dam/ey-sites/ey-com/en_sg/generic/hodlnaut-pte-ltd-(ijm)/hodlnaut-jm-8th-affidavit-of-aaron-loh-cheng-lee-redacted-part2-09-28-2023.pdf/hodlnaut-jm-8th-affidavit-of-aaron-loh-cheng-lee-redacted-part2-09-28-2023.pdf)
4, What was the reason/justification for actively trading on the company's crypto wallet, acquiring a large position of another illiquid coin called RZR, which was just launched in July 2023? Was this communicated to the IJM before your trading on August 21, 2023? Has you made any declaration that you and your affiliate does not have conflict of interest in advance? Now that a large position has already been acquired, what are your plans for this position?
5, What is the reason for staking over 99% of the liquid assets in the wallet (ETH, BTC) in the Aave V3 protocol and borrowing \$3.75 million USDT from it on the same day? This practically drained all of the company's liquid assets. The activity on RZR and staking most of the ETH and BTC with Aave V3 has basically removed all of the liquid assets from this wallet.
Both $FLEX and $RZR are effectively worthless now (illiquid).
Edit: looks like this is (one of) their wallet address rn:
https://etherscan.io/address/0x7576fb92972796f0d7647f46b21755466d7a3bfa
The old address:
https://app.nansen.ai/wallet-profiler?address=0x99fd1378ca799ed6772fe7bcdc9b30b389518962
https://etherscan.io/txs?a=0x99fd1378ca799ed6772fe7bcdc9b30b389518962
This shows activities on 8/21 moving stuff into AAVE and borrowing USDT against it, from what I can see only $3 million or so (this is the repayment of the loan):
https://etherscan.io/tx/0x044b14549a804deeca4918d311d1af3bba2ad23ce69d7a71ef030c236b316e1d
You can also see the $20m they paid for the FLEX tokens.
https://etherscan.io/advanced-filter?tadd=0x99fd1378ca799ed6772fe7bcdc9b30b389518962&fadd=0x99fd1378ca799ed6772fe7bcdc9b30b389518962&age=2023-03-01%7e2023-06-30&mtd=0xa9059cbb%7eTransfer&txntype=2&p=1
submitted by Few_Cantaloupe1493 to hodlnaut_1 [link] [comments]


2024.05.11 19:48 EsPov_ToDevCou ACCA F6 Taxation UK, Chapter 2 Computing taxable income and the income tax liability(UK vs VN basis)

Lời nói đầu

Bài này sẽ nói cho bạn biết một vài thứ:
Nói sơ qua về những môn ACCA. Vì là chứng chỉ nghề nghiệp nên toàn bộ kiến thức, bài tập tình huống (scenarios) đều là thực tế, gần như toàn bộ đều là luật và quy định. Từ những con số đến tình huống, hành vi đều xảy ra trong công việc, thực tế đời sống. Chứ hông tự bịa ra, như kiểu “nhà Lan cách trường 50 km, mỗi lần di chuyển mất 30 phút, hỏi vận tốc đạp xe của Lan”.
Nếu các bạn đến với post này để có thêm sự hiểu biết, thì nó dành cho bạn. Nhưng tin tui đi nó sẽ cho các bạn thấy sự thật và giúp các có động lực để thoát nghèo. Tui biết những bài như vầy rất là khô khan, nhưng mà thêm là bớt mà bớt là thêm. Nếu nhí nhố quá nó sẽ mất đi tính khách quan, vậy nên tui đã tạo ra dấu {} như là lời tâm tình của Bác. 😂😂
Có bạn góp ý với tui là tui viết tiếng Anh nhiều quá, nhưng các bạn biết rồi kinh tế thị trường xuất phát từ những nước tư bản nên dùng tiếng của họ là chính xác nhứt. Cố dịch sẽ hiểu sai. Và cũng vì nó là thuế, thuế là luật nên sẽ hông thể diễn giải theo ý của mình được nên tui chỉ có thể giải thích trong dấu {} thôi. Một điều nữa là thuế ở xứ tư bản đều tính theo năm chứ hông theo tháng như ở VN, chú ý kỹ điều này khi thực hiện phép so sánh (recommend: nên đổi về năm hết).
Trên tinh thần học thuật nên tui phải cố kìm nén cảm xúc của mình chứ bình thường tui bình luận thì “độc địa” lắm. Các bạn cũng nên chủ động tra từ điển hoặc những thứ dễ dàng tìm được trên Google, tui chỉ giải thích những thứ khó hiểu.
Nguồn:
1/ BPP F6 Tx UK
2/ https://www.gov.uk/

Learning objectives

Knowledge diagnostic

{cho bạn nào chưa biết thì phần này cho các bạn biết trọng tâm của mỗi la mã trong bài}
  1. Scope of income tax UK resident individuals are liable to income tax on all income. Non-UK resident individuals are only liable to UK income tax on UK income only. There is a statutory test of residence.
  2. Income tax computation Make sure you learn the proforma.
  3. Types of income Income is categorised into three sections: non-savings, savings and dividend income.
  4. Personal allowance Everyone receives a personal allowance. However, if adjusted net income > £100,000 it is reduced by £1 for every £2 excess income.
  5. Computing tax payable Non-savings income is taxed at 20% /40% / 45%. Savings income is taxed at 0% / 20% /40% /45%. Dividend income is taxed at 0% / 8.75% / 33.75%/39.35%.
  6. Gift aid Gift aid donations enable the taxpayer to save tax at their marginal rate. For higher and additional rate taxpayers, this is achieved by extending the basic rate and higher rate limits by the gross donation.
  7. Qualifying interest Interest on certain loans can be deducted from total income.
  8. Married couples/civil partners Split property income 50:50 for spouses/civil partners unless election for actual entitlements. Each spouse/civil partner should use their personal allowance, savings income nil rate band and dividend nil rate band.
  9. Child benefit charge If ANI is between £50,000 and £60,000, the charge will be 1% of amount received for every £100 of income over £50,000.
  10. Accrued income scheme Seller taxed on accrued interest received on sale. Buyer given tax relief against interest received of seller's accrued interest.
Learning content
https://preview.redd.it/mj5c9q7dftzc1.png?width=689&format=png&auto=webp&s=d4b04fe33600702095f41c51df53bafa198213ed
{Mọi người sẽ thắc mắc có “chẩn đoán kiến thức” (Knowledge diagnostic, tạm dịch) rồi thêm cái này chi. Đây là mind map, đọc cái tên là các bạn biết công dụng của nó rồi, nó giúp mình định vị mình đang ở đâu và khoanh vùng cái mình đã hiểu hoặc chưa hiểu. Còn cái “chẩn đoán kiến thức” nó như chú thích trong bản đồ.}

1. Scope of income tax

1.1 Residence

1.1.1 Statutory residence tests
A taxpayer's residence has important consequences in establishing the tax treatment of their UK and overseas income and capital gains. Generally, an individual who is UK resident is taxed on worldwide income whereas a non-UK resident is liable to UK income tax only on income arising in the UK.Statute sets out tests to determine whether or not an individual is UK resident in a tax year.The operation of the tests can be summarised as follows:
Statute sets out tests to determine whether or not an individual is UK resident in a tax year.
The operation of the tests can be summarised as follows:
https://preview.redd.it/u6rd0a6wftzc1.png?width=592&format=png&auto=webp&s=9cf1e31207b35ca7dcf7c8ef46e9ceb18beab591
{Ở đây các bạn phải phân biệt được 2 khái niệm “công dân” (citizen) và “cư dân” (resident). Công dân thì có quốc tịch, còn cư dân là bạn phải thỏa mãn điều kiện của quy định cư trú của nước sở tại, nôm na là phải lưu trú đủ số ngày, tháng. Tức là dù bạn có quốc tịch, nhưng bạn đã rời khỏi quốc gia đó quá lâu thì bạn không còn là cư dân ở đó, nhưng vẫn là công dân vì bạn còn quốc tịch mà. Đó là lý do mà bạn thấy nhiều người ở VN 6 tháng rồi trở lại Mỹ 6 tháng là vậy.}
{những mục lục tiếp theo sẽ là quy trình test một người có phải là cư dân hay không}
1.1.2 Automatic overseas tests
The automatic overseas tests must be considered first. An individual will automatically not be UK resident for the whole tax year if:
1.1.2 Automatic overseas testsThe automatic overseas tests must be considered first. An individual will automatically not be UK resident for the whole tax year if:
1.1.4 Sufficient ties test
If an individual's residence cannot be determined by any of the automatic tests, their status will be determined by the number of ties they have with the UK and how many days they are present in the UK in a tax year. There are five ties:
The following table, showing the number of ties by reference to the number of days in the UK, will be provided in the Tax rates and allowances in the exam.
https://preview.redd.it/8akh613bhtzc1.png?width=594&format=png&auto=webp&s=a733866f4d5ed4758df145bcc732355cf821be27
1.1.5 Day spent in the UK
A day in the UK is any day in which an individual is present in the UK at midnight.
{Đây là câu chốt để biết một ngày được tính bắt đầu từ thời điểm nào}

2. Computing taxable income

An individual’s income from all sources is brought together (aggregated) in personal tax computation for each for each year.
🔑 Tax year: The tax year, or fiscal year, or y*ear of assessment *runs from 6 April to 5 April. For example, the tax year 2023/2024 run from 6 April 2023 to 5 April 2024.
{Chúng ta cần phân biệt 2 khái niệm “fiscal year” và “financial year”.
1/ Fiscal year (năm tính thuế) là đủ 12 tháng ngày bắt đầu và ngày kết thúc như trên.
2/ Financial year (năm tài chánh) là nhiều hoặc ít hơn 12 tháng bắt đầu ngày nào cũng được. Nó tương ứng tình huống thực tế; khi mở doanh nghiệp hoặc cá nhân tìm việc làm. Đâu thể đợi ngay ngày 6/4 hay 5/4 mới thành lập hay ký hợp đồng lao động.
cái này có thể hơi lằng nhằn, nôm na giống như khi ai hỏi tuổi của bạn. Bạn nói tui 24 tuổi. Nhưng thực sự là bạn sống được 23 năm 4 tháng 15 ngày hoặc 24 năm 2 tháng 13 ngày. Chỉ khi bạn đăng ký thi bằng lái xe người ta mới cần tính kỹ như vậy}
https://preview.redd.it/z90t7zsehtzc1.png?width=598&format=png&auto=webp&s=023ee4a9d9b216ada28206611501fb6b5b7344fe
{Đây là công thức tính thuế cho một cá nhân bao gồm toàn bộ nguồn thu nhập. Giải thích một số thuật ngữ:
  1. Dividend: cổ tức _ an amount of the profits that a company pays to people who own shares in the company
  2. Loss relief: khoản lỗ}
🔑 Total income: Total income is all income subject to income tax. Each of the amounts that make up total income is called a component.
Net income: Net income is total income after qualifying interest and trade losses.
Taxable income: Taxable income is net income less the personal allowance.

3. Type of income

Income must be classified according to the nature of the income as different computational rules apply to different types of income.
3.1 Non-savings income
3.2 Savings income
Savings income is interest income, including:
3.3 Dividend income
Dividend income is the dividends received from owning shares in companies.
3.4 Exempt income
Income from certain investments is exempt from income tax. They are therefore useful for tax planning to minimise tax from investments.
Exempt income:
{Tui để link thu nhập miễn thuế của VN cho các bạn tiện so sánh. Xem cái nào thiết thực hơn, nhiều người được hưởng hơn}
3.4.1 Individual savings account (ISAs)
There are two types of ISA:
The annual subscription limit for ISAs is £20,000 per tax year (2023/24). It is possible to withdraw funds from a flexible cash ISA and reinvest them without that reinvestment using up any of the annual limit.
{Thuật ngữ này tui đã đề cập ở chapter 1 sang chapter này sẽ giải thích rõ hơn, khi bạn thấy dòng “£20,000 per tax year (2023/24)”. Nó có nghĩa là con số £20,000 này nó sẽ được điều chỉnh tăng giảm theo từng năm dựa vào lạm phát và chỉ số CPI để phù hợp với tình hình kinh tế đảm bảo đời sống người dân. Chức năng của nó là để khuyến khích người dân có khoản tiết kiệm và dùng số tiền này đầu tư vào các công ty có dòng tiền luân chuyển tạo thêm của cải}
Dividend income and interest income received from investments held in an ISA are exempt from income tax. Likewise, gains on disposal of such investments are free from capital gains tax. Note that additional rate taxpayers and individuals who have already used their savings income nil band will benefit from using a cash ISA .
4.Personal allowance
The personal allowance (PA) is £12,570. It is deducted from net income to arrive at taxable income, firstly against non-savings income, then savings income and finally against dividend income. It is given to all individuals (subject to tapering - see next paragraph) including children.
{tiếng Việt là trợ cấp cá nhân, PA ở VN link. Đúng vậy, chỉ có nhiêu đó thôi. Nếu đem nó quy ra đô la Mỹ chia tỷ lệ với GDP bình quân của UK link vs VN link thì bạn biết nó thảm như nào rồi. Con số này chưa bao gồm ảnh hưởng chênh lệch giàu nghèo, trình độ cư dân, môi trường sống}

4.1 Tapering of the personal allowance

If an individual's adjusted net income (ANI) exceeds £100,000, the personal allowance is reduced by £1 for every £2 excess income. Once an individual's 'adjusted net income' reaches £125,140 or over, the personal allowance will be reduced to nil.
🔑 Adjusted net income: Adjusted net income is net income less the gross amounts of personal pension contributions and gift aid donations.
{Khi thu nhập vượt qua £100,000 thì PA sẽ giảm dần theo tỷ lệ £1 cho £2 thu nhập vượt quá, đến phần ví dụ sẽ rõ}
https://preview.redd.it/9e2csob7jtzc1.png?width=621&format=png&auto=webp&s=b63de78ffcad786aa753fe89c2f8eb500b3f9601
{Lưu ý: thu nhập tính theo năm. Ví dụ có lời giải rồi, đáng lẽ tui cũng hổng nên giải thích, tui chiều mấy bạn quá mà.
Clare có tổng thu nhập là £110,500. Có nghĩa là vượt £100,000 là £10,500. Theo tỷ lệ 1:2 như trên định nghĩa. Nên con số PA bị giảm là £5,250. Con số PA được hưởng PA= £12,570 - £5,250 = £7,320}

5. Computing tax payable

Having calculated the taxable income, an exam question could ask for one of two things:
Income tax payable: Income tax payable is the balance of the income tax liability still to be settled in cash.
Income tax payable is computed on an individual's taxable income. The tax rates are applied to taxable income first to non-savings income, then to savings income and finally to dividend income.
5.1 Tax rates
https://preview.redd.it/bk6qd195xtzc1.png?width=634&format=png&auto=webp&s=249fa2522cf188982150fc3aa3de11dde559e904
{Đây là link thuế suất thuế thu nhập VN, link. Tui sẽ hông vội so sánh ở đây mà cuối bài tui sẽ làm hẳn một cái scenario.}
{Tui nói cho các nghe bí mật này. Các bạn để ý quốc gia nào mà GDP bình quân đầu người gần bằng hoặc cao hơn mức thu nhập chịu thuế ở mốc thuế suất 20%, toàn nước tam quyền phân lập, càng cao hơn lại càng dân chủ; kỳ lạ thiệt}
{Các bạn thử search đi rồi comment dưới phần bình luận, tui làm trước}
{Anh quốc thu nhập chịu thuế suất 20% là £37,700 = $47,218.24}
https://preview.redd.it/bae5h7zaxtzc1.png?width=621&format=png&auto=webp&s=124cc98a64a4c87c511d1e983408ddedf54acfc7
5.2 Computations with non-savings income only
https://preview.redd.it/kub8u88dxtzc1.png?width=620&format=png&auto=webp&s=5422f67a3f47ffa0ad1fc27e3857dc5567788666
{con số £125,140 là số thu nhập mà khoản PA = 0,
125,140 - 100,000 = 25,140, PA = 12,570 - 25,140/2 = 0 }
5.3 Computation with non-savings and savings income
5.3.1 Savings income starting rate
There is a tax rate of 0% for savings income up to £5,000 (the savings income starting rate limit). This rate is called the savings income starting rate. The savings income starting rate only applies where the savings income falls in the first £5,000 of taxable income.
Remember that income tax is charged first on non-savings income. So, in most cases, an individual's non-savings income will exceed the savings income starting rate limit and the savings income starting rate will not be available on savings income.
{con số £5,000 này nó thể hiện sự nhân bản, ưu đãi cho savings income. Với những người thu nhập thấp (cái khoản Non-savings income thấp), mà chỉ sống dựa vào tiền lãi (savings income) thì họ sẽ được ưu đãi thêm thuế suất 0% của £5,000 bên phần savings income của họ, sẽ giải thích rõ bên dưới phần minh họa}
The savings income starting rate counts towards the basic rate limit of £37,700 and the higher rate limit of £125,140.
5.3.2 Savings income nil rate band
There is a tax rate of 0% for savings income within the savings income nil rate band. The savings income nil rate band for 2023/24 is £1,000 if the individual is a basic rate taxpayer, and £500 if the individual is a higher rate taxpayer. There is no savings income nil rate band for additional rate taxpayers. The savings income nil rate band counts towards the basic rate limit of £37,700 and the higher rate limit of £125,140.
{Lại là ưu đãi (dành cho savings income), con số này sẽ thay đổi tùy vào từng năm theo lạm phát và CPI, £1,000 thu nhập thấp, £500 cho trung lưu, £0 cho thu nhập cao}
https://preview.redd.it/nv3ukb5qytzc1.png?width=604&format=png&auto=webp&s=eeb97111b521f4feb86ea447bb263818b0af98fd
{Như tui đã nói ở lời mở đầu, ACCA là chứng chỉ nghề nghiệp nên mọi scenario đều là thực tế. Con số £5,000 dành cho đối tượng là người hông làm ra tiền (non-savings income thấp) như người già, về hưu, tàn tật; chủ yếu dựa vào thu nhập từ tiền savings income.
Các bạn nhìn vào hình thấy cô Alicia này tổng thu nhập là £23,170 trong khi gdp bình quân đầu người của Anh là $46.125,26 (để ý ký hiệu ngoại tệ), so ra thì thu nhập rất là thấp.
Bạn nhìn xuống phần tính thuế của savings income sẽ thấy phép tính £2,400 (5,000 - 2,600) x 0%
này là do quy ước tính toán bên Anh nên người ta viết vậy (tui thấy kiểu viết này nó gọn), người VN mình sẽ thấy hơi khó hiểu, phép tính (5,000 - 2,600) là để giải thích cho chúng ta biết £2,400 từ đâu mà ra. Theo kiểu VN sẽ là :
(5,000 - 2,600) = £2,400
2,400 x 0% = £0
Để hưởng trọn vẹn £5,000 này thì thu nhập từ Non-savings income ≤ (PA =12,570), lớn hơn đồng nào thì bị trừ.
Con số £1,000 này là được hưởng theo mức thu nhập, do net income của Alicia ≤ £37,700 (xem lại bảng phân loại thu nhập) nên được hưởng ưu đãi £1,000, thu nhập trung bình £500, thu nhập cao £0}
https://preview.redd.it/dcvjmxjj0uzc1.png?width=667&format=png&auto=webp&s=7eab7d54206e64a845e11ddbe4d830f4dde9b15f
{tương tự}
5.4 Computations with non-savings, savings and dividend income
5.4.1 Dividend nil rate band
There is a tax rate of 0% for dividend income within the dividend nil rate band. The dividend nil rate band is £1,000 for all taxpayers.
The dividend nil rate band counts towards the basic rate limit of £37,700 and the higher rate limit of £125,140.
{Lại ưu đãi, £1,000 lần này là dành cho dividend income}
https://preview.redd.it/gnzlxskz0uzc1.png?width=571&format=png&auto=webp&s=58fca987159de15193d91e9fb9c8ecaf615594ad
{ở minh họa này là điển hình cho thu nhập của một người Anh}
{ảnh bị chia ra 2 nửa, nửa trên là tính và phân loại thu nhập, nửa dưới từ dòng chữ “income tax” là tính thuế thu nhập}
{tui dung từ “ưu đãi” là chưa đúng trong chuyên môn, đúng ra là trợ cấp (allowance)}
5.5 Transferable personal allowance (marriage allowance)
An individual can elect to transfer £1,260 of their PA to their spouse/civil partner if certain conditions are met. This is sometimes known as the marriage allowance.
Neither the spouse or civil partner making the transfer nor the spouse or civil partner receiving the transfer can be a higher rate or additional rate taxpayer. The spouse/civil partner receiving the transfer does not have an increased PA. Instead, they are entitled to a tax reducer of £1,260 x 20% = £252. The tax reducer reduces the individual's tax liability. If the individual has a tax liability of less than £252, the tax reducer reduces the tax liability to nil.
{phía trên là trợ cấp dành cho tất cả mọi người, kết hôn xong hưởng thêm trợ cấp. Khoản trợ cấp này cho cặp vợ chồng kiểu một người nội trợ, một người thu nhập chính. Cái nước gì mà lắm trợ cấp thế.}
https://preview.redd.it/d9lrfcqw1uzc1.png?width=585&format=png&auto=webp&s=be27d28278de86e26fedf35c52b549049dbfa765
{PA (personal allowance) tui giải thích nốt lần này cho thuật ngữ này, lần sau thì phải tự hiểu}
{Ý nghĩa: Nếu partner xài chưa hết khoản PA thì có thể chuyển tối đa £1,260 cho người kia này, thực tế chỉ chuyển sang cho partner của mình được 1/5 thôi, lý do tránh lạm dụng, và cũng để khuyến khích cả hai vợ chồng đều nên đi làm để hưởng tối đa khoản trợ cấp.}
{Trong trường hợp khác Alec có net income = £12,000 chẳng hạn. Trong kế toán con số trong ngoặc đơn là số âm. (500) = - 500}
https://preview.redd.it/6xo61l952uzc1.png?width=566&format=png&auto=webp&s=10b98b8780218c828f10db319dcac8b932a94d8d

6 Gift aid

🔑 Gift aid: One-off and regular charitable gifts of money qualify for tax relief under the g*ift aid scheme *provided the donor gives the charity a gift aid declaration.
(a) Basic rate A gift aid donation is treated as though it is paid net of basic rate tax (20%). This gives basic rate tax relief when the payment is made. For example, if the taxpayer wants the charity to receive a donation of £1,000, they would only need to make a payment to the charity of £800. The charity reclaims the 20% tax relief that the taxpayer has received, resulting in a gross gift of £1,000.
(b) Higher and additional rate Additional tax relief for higher rate and additional rate taxpayers is given in the personal tax computation by increasing the donor's basic rate limit and higher rate limit by the gross amount of the gift. To arrive at the gross amount of the gift you must multiply the amount paid (the net amount) by 100/80. In the above example, the gross amount would be the amount paid of £800 x 100/80 £1,000. The effect of increasing the basic rate limit is to increase the amount on which basic rate tax is payable. This is sometimes called 'extending the basic rate band." The effect of increasing the higher rate limit is simply to preserve the amount of taxable income on which higher rate tax is payable. No additional relief is due for basic rate taxpayers. Increasing the basic rate limit is irrelevant as taxable income is below this limit. The gross gift aid donation is also deducted from adjusted net income (ANI) for the purposes of tapering the personal allowance.
{Chánh phủ Anh tạo ra quy định này để khuyến khích “higher rate and additional rate taxpayers” làm từ thiện nhiều hơn vì họ sẽ hưởng ưu đãi về thuế. Còn ở VN thì gần như việc đóng góp từ thiện này ít khi mà taxpayer khai báo và cũng như tỷ lệ được hưởng ưu đãi cũng hông cao với tỷ lệ 1:1 [link]; không như Anh quốc là tỷ lệ 5:4}
https://preview.redd.it/4e7ts52l2uzc1.png?width=682&format=png&auto=webp&s=52d402c9cc3dc1bca905a73eea8b264c2c4e8fd2
{Theo như tui thấy tất cả các môn liên quan đến luật và quy định thì việc đọc lý thuyết là để nắm các thuật ngữ và định nghĩa. Còn muốn hiểu thì phải làm bài tập minh họa}
{W1, W2 viết tắt của từ Working 1,2 để giải thích con số từ đâu ra}
{Solution đã trình bài rõ rồi, điều mà tui nhấn mạnh cho các bạn thấy việc mà cô Magaretta góp £5,000 đã làm tăng Basic rate limit như công thức từ £37,700 to £43,950}
{Vậy nếu cổ hông nguyên góp từ thiện thì tax liability là nhiêu?
Solution
https://preview.redd.it/xd5b2f3o2uzc1.png?width=638&format=png&auto=webp&s=52cce7bc9706f7d7965bed19304c86d456818d07
{số chênh lệch = 33,382 - 32,132 = 1,250; 1,250/5,000 = 1/4.
Các bạn thấy đấy ở xứ tam quyền phân lập làm từ thiện được phước rồi còn được claim lại tiền thuế, góp £5,000 claim được £1,250}

7 Qualifying interest/qualifying loan

Interest paid gross on the following can be deducted from total income:
(a) Loan to buy plant and machinery for use in a partnership or employment
(b) Loan to invest in partnership
(c) Loan to buy interest in employee-controlled company
(d) Loan to invest in a co-operative
For the purposes of TX, qualifying interest is deducted from non-savings income first, then from savings income and lastly from dividend income.
{Ở đây khi bạn cho người khác vay để lấy lãi thì thu nhập từ tiền lãi này sẽ được miễn thuế nếu các khoản cho vay đó thỏa mãn các điều kiện nêu trên}
{Một lần nữa các bạn thấy chính sách họ làm ra là để khuyến khích đầu tư}

8 Married couples and couples in a civil partnership

8.1 Spouses and civil partners

Spouses and civil partners are taxed as two separate people. Each spouse/civil partner is entitled to a personal allowance depending on their income. Spouses and civil partners should ensure, where possible, that each spouse/civil partner uses their main nil rate band, savings income nil rate band and dividend nil rate band (eg by transferring assets, bank accounts or shares).
{Đoạn này để giải là khi tính thuế của vợ/chồng thuế suất của ai thì dùng của người đó. Nghĩa là chồng thu nhập cao, vợ nội trợ thu nhập thấp thì thu nhập của ai tới đâu sẽ có thuế suất tới đó, chứ hông gộp chung để làm thống kê. Đề cao tính cá nhân và bình đẳng trong cơ hội. Chứ hông như nước nào đó, hông biết từ lúc nào mà “thu nhập hộ gia đình” trở thành tiêu chí để thống kê}
https://preview.redd.it/tpaw0bqx2uzc1.png?width=625&format=png&auto=webp&s=23ca8a8a17970d9817fe81ab143df3d458f1ba8e

8.2 Jointly held property

Income from jointly held property is split 50:50 unless the couple make a joint declaration to HMRC specifying the actual proportions they are each entitled to.
{Thu nhập từ tài sản chung thì chia đôi, chẳng hạn 2 vợ chồng có căn nhà cho thuê mua trong thời kỳ hôn nhân tạo ra thu nhập £48,000/năm thì đến khi tính thuế sẽ chia đôi. Cộng vào thêm thu nhập mỗi người £24,000}

9 Child benefit income tax charge

An income tax charge applies if a taxpayer receives child benefit (or their partner receives child benefit) and the taxpayer has adjusted net income over £50,000 in a tax year. Adjusted net income is defined in the same way as for the restriction of the PA described earlier in this chapter. The effect of the charge is to recover child benefit from taxpayers who have higher incomes.
A 'partner' is a spouse, a civil partner, or an unmarried partner where the couple are living together as though they were married or were civil partners.
If the taxpayer has adjusted net income over £60,000, the charge is equal to the full amount of child benefit received. If the taxpayer has adjusted net income between £50,000 and £60,000, the charge is 1% of the child benefit amount for each £100 of adjusted net income in excess of £50,000. The calculation, at all stages, is rounded down to the nearest whole number.
If both partners have adjusted net income in excess of £50,000, the partner with the higher adjusted net income is liable for the charge.
https://preview.redd.it/1zix7on53uzc1.png?width=653&format=png&auto=webp&s=e3e9b4de3f9bb2852b2dcabdcbdf222a1eab511d
{Các bạn nhìn vào ảnh thấy “child benefit” £1,828. Tui xác nhận là có nhá, con số này thì tùy trường hợp, nhưng trong khuôn khổ môn F6 Taxation UK sẽ hông đào sâu. Và đây trợ cấp cho cha/mẹ có con nhỏ bằng cash (tiền mặt). Ngoài ra, các bạn hay nghe là ở xứ tam quyền phân lập trẻ em được ăn (bữa trưa) + học “miễn phí”, y tế “miễn phí” đúng hông? Hồi đó giờ nghe hông à chưa thấy bao giờ, tui cho các bạn thấy chuyện này là có thật, link. Dĩ nhiên nói miễn phí là chưa chính xác, nhưng chi phí đó là từ tiền thuế (nói chung) và thuế thu nhập mà nãy giờ chúng ta tính đấy.}
{Đọc tới đây tui biết nhiều bán sẽ muốn đi lắm rồi. Tốt thôi đi được cứ đi nhưng phải là hợp pháp mới được hưởng đi bất hợp pháp là phạm tội hình sự. Nhưng tui muốn nhấn mạnh cho các bạn biết VN có 100tr dân trừ 8tr ra thì còn 92tr, 92tr người này đâu thể nào đi hết được. Vậy nên đây là bài học mà tui muốn các bạn phải nhớ kỹ.}

10 Accrued income scheme

Gilts are securities issued by the UK Government as a way of borrowing money. Interest is paid to the holder of the gilt (the investor) in fixed amounts on fixed dates.
The accrued income scheme ensures that a taxpayer who sells a gilt is taxed on any interest income included in the proceeds. Similarly, relief is given to the purchaser of the gilt for the interest included in the price paid.
As a forthcoming interest payment approaches the price of the gilt will start to increase. This is because a purchaser of the gilt will be entitled to the next interest payment, so the closer to the interest date we get the more expensive the gilt becomes as investors are willing to pay more for the gilt.
Usual income tax rules state that interest is taxable on individuals when it is received. However, where an individual holds gilts with a total nominal (face) value of more than £5,000 and sells the gilts for a price which includes interest, the amount of interest which has accrued since the last interest payment up to the date of the sale is taxed as savings income on the seller.
When the interest is paid to the buyer of the gilt, they are given tax relief by deducting the seller's accrued income.
{Gilt là trái phiếu chính phủ}
https://preview.redd.it/s31ual4g3uzc1.png?width=657&format=png&auto=webp&s=ac550d02103f10fbbf36e879d824e92c8d0b4357
Do đã post chỉ cho dán tối đa 20 ảnh. Vậy nên sang post sau mới so sánh thuế giũa VN và UK.
(còn tiếp)
submitted by EsPov_ToDevCou to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.10 14:58 chrome354 Tâm lý của những thằng cuốn theo đám đông cuồng nộ

Cải cách ruộng đất ở miền bắt năm 1955, ban đầu nó diễn ra khá hiệu quả khi đã lấy đất những người Việt theo Pháp chia cho bần cố nông. Nhưng về sau nó thành hảm họa khi đấu tố tất cả địa chủ mà lủ nông dân ghét kể cả người đã có công với cách mạng. Chính quyền đã thả tự do cho những người bị án oan. Sau đó những người này lại đi trả thù bần nông đã hảm hại mình. Điều này đã gây ra cái chết cho hàng trăm ngàn người.
Cách mạng Pháp năm 1789 tóm tắt sơ lược là nông dân lật đổ giới quý tộc, chế độ cũ. Biến cố tại Paris đã lan ra các thành phố khác và miền quê, nơi đây các nông dân đã tự võ trang, xông vào một số nhà địa chủ và chủ trại để đốt phá các hồ sơ lưu trữ về tiền nợ. Nhiều nhà quý tộc bị giết, các người khác bỏ chạy ra nước ngoài. Chế độ thái ấp (manorial regime) đã bị giới nông dân tiêu hủy. Nghiencuulichsu
Điểm chung của các sự kiện này là người dân thỏa sức chém giết tất cả ai trong phạm vi đấu tố của họ. Không bàn ai đúng sai ở đây. Nó cho thấy đám đông cuồng nộ nguy hiểm thế nào khi những con người được cho "phép" đấu tố. Nó diễn ra ở cả thời hiện đại. Có thể lỗi là của GD hay môi trường. Ví dụ điển hình là MXH VN ảnh hưởng rất lớn bởi tâm lý đám đông.
Tâm lý đám đông
Cảm giác an toàn khi công kích người khác trong một đám đông có thể được gọi là hiện tượng "Tâm lý đám đông"1. Theo nhà tâm lý học người Pháp Gustave Le Bon, khi một cá nhân tham gia vào một đám đông, họ có thể bị ảnh hưởng bởi tập thể và thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi mà họ chưa bao giờ thể hiện khi ở một mình2.
Nguồn tổng hợp
Khi ở VN nó có những đặt điểm như sau.
1. Những đứa con nít được cổ vũ.
Những đứa con nít rất hay tích cực làm theo những gì tụi nó được cổ vũ. Tụi nó thường xem những gì người lớn hay làm mà bắt chước theo.
Có thể thấy được rằng khi ta còn nhỏ, mình mà làm điều gì mà được mọi người xung quanh vỗ tay khen hay thì y như rằng mình sẽ tiếp tục làm. Dopamin thỏa mãn giống như chơi tíc tóc vậy thành ra tụi con nít rất thích khi được mọi người ủng hộ đi chửi "Phản động". Điển hình là trong cái group của cái thằng vô học kia lại đi cổ xúy, duyệt những bài đi xúc phạm cá nhân và cha mẹ người khác. Hoặc những thằng chửi "3 que" lên tới phụ huynh thì lại được những thằng con nít khác thả tim, like ủng hộ.
Tụi con nít khi thấy người khác chửi "Phản động, chống phá nhà nước" thì nó sẽ có xu hướng bắt chước theo. Giống như cách nó bắt chước cha mẹ nó hành xử vậy. Khi có một thằng trẻ trâu lập topic chửi "Phản động" thì thay vì thảo luận thì tụi nó lại lao vào cắn xé. Từ từ nó thành nét "văn hóa" của dân cộng sản, gặp là "giết". Khi nhắt tới "Phản động" thì thằng con nít nào biết "Phản động, 3que, cali" là gì không ? Hay chỉ hùa theo một cách vô nghĩa.
2. Tư tưởng cực đoan
Gặp phe đối lập thì xúc phạm và cho rằng mình có cái quyền đó. Khi gặp người có tư tưởng khác mình, tao đã bị tụi nó gang bang hội đồng bằng những từ ngữ rất mất dạy. Có thằng thì nó cho rằng "vì mày là phản động nên mày xứng đáng". Cái tư tưởng nó rất mất dạy rất dể thấy khi mày để cờ vàng 3 sọc đỏ và đi tranh luận với bò đỏ. Tư tưởng tụi này chính là từ mối thù hằn ngàn đời với VNCH, nên tụi nó rất thù "Phản động".
3. Không có chính kiến
Đơn giản tụi này là chó hùa thôi không đáng nói. Ai nói gì cũng nghe theo không có chính kiến gì hết. Nói bác hồ giản dị nhưng lại ăn gà luộc, gà rán thì lại tin như thật.
4. Chà đạp người khác vì biết người ta không thể chống lại đám đông
Tâm lý tụi này rất giống đám bắt nạt. Khi mà mình không làm người "yêu nước" thì mình là "Phản động". Tụi này thấy tụi nó đông nên rất thoải mái khi xúc phạm người khác, vì tụi nó biết tụi nó "chắt thắng". Đơn giản thôi đâu thằng "yêu nước" nào dám nói ra cái xấu nhà nước, đó là "vùng cấm" rồi. Rất dể thấy có những thằng vô học được hô hào chiến thắng và đi xúc phạm người khác như bò đỏ xúc phạm VNCH. Tụi này biết khi nói tới chính quyền là bị bắt nên tụi nó sẽ tìm đủ mọi cách cho người khác vào tù và hả hê trước chiến thắng. Vì tụi nó là "anh hùng" nên tụi nó nghĩ tụi nó có "quyền" bắt "Phản động"
Những thứ nêu trên chỉ là một trong những lí do khác như môi trường, Giáo dục, quan điểm, tư tưởng, nhận thức, trưởng thành về tâm trí v.v
Nhưng cái đáng nói nó cho thấy môi trường ở VN rất là toxic. Các đám đông này rất dể hình thành trên MXH. Cho thấy được sự kém về văn hóa và môi trường.
submitted by chrome354 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.09 12:12 jhnkvn PSA: GlutenFreeBro's Post "Real Estate Bubble is About to Burst" is Fearmongering

For those whose ears are perking up, here's the link to the original thread
It's Official - Real Estate Bubble is About to Burst : phinvest (reddit.com)
What we're going to do is... we'll go through u/GlutenFreeBro post and see how many red flags there is. Because I really love slapping people with some cold hard truths and some nice sarcasms.
And unlike the original OP who hides under the guise of anonymity and that "you should be grateful that I have shared this.", I'll just grab data from Ayala's annual report published last month. I mean, surely the "valuations team" know what that is right?
Our analysis, reinforced by broader economic factors, forecasts a turbulent period ahead for the real estate market in the Philippines.
We just came from COVID pandemic and we're still grappling with geopolitical concerns, and yet what does the 2023 Ayala Land Annual Report released in April 2024 say?
"With the pandemic behind us, our capital expenditures rose to P86.2 billion, surpassing our initial budget of P85 billion, as we accelerated the development of our diverse projects" (page 17)
Ang galing. Forecasted a turbulent period daw. Turbulent period pero tinataasan ang CAPEX. Would you believe OP who thinks he's blessing us plebians for his chismis or a statement made by Jaza himself?
Inflation is on an upward trajectory, exacerbated by a continuous rise in foreign exchange rates, which is in turn prompting an increase in interest rates
Wait, so Ayala's "valuations team" think inflation is on an upward trajectory while the BSP is confident that inflation will stay in target. Let me get it straight, tingin ng valuations team na masmagaling sila sa central bank ng bansa who controls monetary and fiscal policies? HAHAHAHAHAHA.
"Foreign exchange rates is prompting an increase in interest rates?" I’m sensing a pattern by now. You see, the BSP's mandate on price stability is mainly dependent on inflation targeting. They honestly don't care much about the forex market which is a function of balance of trade. Price Stability - Inflation Targeting: The BSP's Approach to Monetary Policy
This economic environment is causing a ripple effect across various sectors, most notably in real estate financing. Banks are reporting unprecedented cases of loan defaults, especially in housing loans
Okay guys, I'll teach you how to spot bullshit a mile away.
What's the biggest bank in the Philippines? BDO. Okay, let's take a peek at BDO's non-performing loan ratios. Open BDO Unibank 2023 Annual Report.pdf -> CTRL+F -> type "NPL" BDO's NPL went from 1.95% to 1.85%. In other words, the loan default percentages actually decreased and less people are delinquent.
What about those who are less affluent? Okay, let's take the last-resort borrower of home loans that services the poorest of the poor as a government mandate -- PAGIBIG. Here is Pag-IBIG Corporate Annual Report 2023.pdf). Open it, scroll down to Page 7 wherein it talks on collections and performing loans.
In 2023, collections/payments for home loans amounted to ₱79.23 billion, which is 12% higher than the ₱70.89 billion home loan payments collected in 2022. Pag-IBIG Fund’s Performing Loans Ratio reached 92.84% in 2023, which translates to 9 out of 10 borrowers who pay their Pag-IBIG dues on time.
Guys, I really don't want to be extra mean but hindi ko talaga nakikita if we look at hard concrete data (yun hindi chismis ha!). I mean if this is causing a ripple effect, shouldn't people be more broke and collections should go down? Like should we give OP the "benefit of the doubt" na iba definition niya ng "unprecedented cases"? I mean, not everybody receives ample education...
The study conducted by our valuation team is telling the exact opposite. Mid to luxury condo is 1st inline to crash.
I wonder if I'll listen to the rumored "valuation team" or sa President and CEO of Ayala Land? As usual, let's open Ayala Land's 2023 Annual Report once again...
We continued to see market demand from the premium residential segment. We launched projects valued at P75.9 billion of which 88% came from the Ayala Land Premier and Alveo brands. (page 23) -- Anna Dy
I mean, can it get any worse? Of course!
Because, after all,
Not everything should be provided to you dear. Why so entitled? You should be grateful that I have shared this. What a Karen.
Tama naman siya, guys. You really should do your own research guys. Ayaw niya mamigay ng data kasi nga... alam mo... wag ka daw entitled.
But unlike Facebook chismis, I like concrete hard data and I'm not too selfish to keep them from you. So, here are some pointers from Ayala's own signed audited disclosures, PAGIBIG's report, and a BSP circular for you to infer to.
Good afternoon guys! Bihira nalang ako napapadaan dito pero goods parin kayo :) I’m just leave this out there
submitted by jhnkvn to phinvest [link] [comments]


2024.05.06 22:19 ProcedureWild1170 Phân tích "Tony buổi sáng" và vai trò định hướng thế hệ trẻ của ban tuyên giáo

TNBS LẠI VIẾT SAI SỰ THẬT!
Tối qua lúc sắp đi ngủ thì một người bạn là giáo viên ở miền Trung gửi cho tôi bài này và hỏi “Em xem có thật hay không?”. (Bài viết gốc của TNBS đã sủi như chưa hề tồn tại)
Mới nhìn tác giả bài viết tôi đã giật mình!
TNBS (còn viết là Tony Buổi sáng) chính là tác giả tôi đã ít nhất hai lần phê bình về chuyện viết sai sự thật một cách có chủ ý. Tất nhiên vì tác giả ẩn danh nên ở đây chỉ nói đến người là chủ thể viết ra bài viết nói trên và các bài viết khác mà không nhằm vào một cá nhân cụ thể nào mà có thể bạn đọc có thể biết hoặc nghĩ tới. Họ có thể là nhiều người hoặc một nhóm.
Thứ nhất là TNBS đã viết rằng ở nước Nhật có môn “Đức Dục” (Social Studies) dạy người ta tất tần tật mọi thứ về nhân cách, đạo đức khiến cho người Nhật tốt, có đạo đức, nước Nhật hùng mạnh. Sau đó anh/chị ta dẫn ra một loạt nội dung không hề có trong chương trình môn “Social Studies” ở Nhật. Thực chất ở Nhật có môn học Social Studies thường được dịch là môn Xã hội hoặc Nghiên cứu xã hội. Đây là môn học được đưa vào Nhật năm 1947 và tồn tại đến nay dù có thay đổi ít nhiều. Nó dạy cho học sinh về “kinh nghiệm xã hội” và “Đời sống xã hội” cùng các kĩ năng, phẩm chất cần có để trở thành Người công dân dân chủ (dựa trên ba trụ cột của Hiến Pháp). Giáo dục đạo đức ở Nhật là chủ đề nhạy cảm với cả nhà nước và người dân, đặc biệt là giới giáo dục. Vì vậy sau 1945, sau khi môn Tu thân bị đình chỉ vĩnh viễn, giáo dục đạo đức chính thức được khởi động như một môn học từ năm học 2017-2018 dưới cái tên “Đạo đức-Môn giáo khoa đặc biệt”. Tôi đã từng dịch toàn bộ chương trình phổ thông phần liên quan đến đạo đức cho một Viện nghiên cứu ở Việt Nam. Rất tiếc khi đó tôi không để ý đến điều khoản quy định tôi không được sử dụng, công bố bản dịch tiếng Việt nên giờ đây tôi không thể đưa lên để các bạn thấy TNBS đã bịa đặt như thế nào.
Thứ hai TNBS đã bịa ra một huyền thoại là “Hàn Quốc copy sách giáo khoa của Nhật nên Hàn Quốc trở nên hùng mạnh”. Cả TNBS và những người ủng hộ thông tin này đều không đưa ra bất cứ bằng chứng nào đáng tin. Trong khi đó, tôi đã rà soát rất nhiều tài liệu của Nhật và không tìm thấy một dấu vết nào. Theo logic thông thường, chỉ một ca sĩ Hàn mặc áo có cờ Nhật đã bị chỉ trích dữ dội thì khó lòng lấy đâu ra có nội các nào ở Hàn Quốc dám liều lĩnh làm việc ngớ ngẩn trên mà có muốn cũng không thể nào làm được. Đó là không tưởng. Trừ phi TNBS đã coi việc Hàn Quốc (khi đó là Triều Tiên) sử dụng SGK Nhật Bản trong thời bị Nhật biến làm thuộc địa. Nếu như vậy thì thật…khủng khiếp.
Trở lại bài viết dưới đây (tôi sẽ post bài đó trong phần comment). Chúng ta thấy TNBS đã xuyên tạc và bịa đặt ra nhiều sự thật về nước Nhật. Để khỏi mắt thời gian tôi liệt kê luôn.
  1. TNBS viết: “Ở Nhật có hai loại sách, một là sách dành cho giới tinh hoa và sách thị trường. Sách thị trường thì công ty tự phát hành thoải mái, còn sách dành cho tinh hoa thì thông qua hội đồng duyệt sách rất nghiêm ngặt. Các sách dành cho tinh hoa sẽ được đưa vào hệ thống thư viện các trường và đem ra thảo luận trong xã hội rộng rãi, trong học đường và lưu trữ cho thế hệ sau...Do vậy, công tác biên tập và kiểm duyệt sách dành cho giới tinh hoa rất kỹ. Không phải vì bất cứ cái kỵ huý nào, mà họ kiểm duyệt để kiên quyết không để lọt những tư tưởng nhỏ bé vào sách. Tuyệt đối không để loan tuyền tư tưởng an phận, ổn định, chắc ăn, nhàn hạ, hưởng thụ cá nhân,....cho dân chúng, cho xã hội, làm thụt lùi dân tộc.”
Bịa đặt!
Ở Nhật không có sự phân định rạch ròi hai loại sách trên. “Sách thị trường” là một khái niệm người Việt hay dùng “sách tinh hoa” cũng tương tự. Ở Nhật, nếu muốn phân loại sách theo đối tượng một cách tương đối theo đối tượng người ta phân chia làm “Senmonsho” (sách chuyên môn chủ yếu hướng đến giới làm chuyên môn) và “Ippansho” hay “Shihansho” (sách dành cho đại chúng hay người bình thường). Tuy nhiên cách phân định này là tương đối vì có nhiều sách dùng cho cả hai giới và nhiều cuốn rất khó phân định.
TNBS nói “Sách thị trường thì công ty tự phát hành thoải mái, còn sách dành cho tinh hoa thì thông qua hội đồng duyệt sách rất nghiêm ngặt” là dựa vào đâu khi ở Nhật xuất bản thuần túy là công việc của tư nhân dựa trên Hiến pháp và luật pháp. Viết như TNBS người ta dễ nghĩ rằng ở Nhật có một hội đồng duyệt sách “tinh hoa” quốc gia nào đó để duyệt bản thảo mới cho xuất bản.
Làm gì có!
Sách chuyên môn hay sách đại chúng là công việc của tác giả và NXB. Những sách có hàm lượng chuyên môn cao thì NXB sẽ có hội đồng biên tập của họ hoặc mời các nhà khoa học có uy tín thẩm định. Nó hoàn toàn là công việc của NXb không có cơ quan nào của quốc gia can thiệp hay làm thay. Xuất bản phẩm không cần xin phép và có giấy phép!
Và lưu ý điều này. Ở Nhật Bản từ sau 1949 hoàn toàn không có LUẬT XUẤT BẢN. Các hoạt động xuất bản bị điều chỉnh bởi các luật khác như Luật về sở hữu trí tuệ, Luật về văn hóa phẩm có hại cho thanh thiếu niên. Thời Minh Trị vốn có luật xuất bản, được sửa đổi dưới thời Showa nhưng sau đó đến 1949 bị đình chỉ.
“Do vậy, công tác biên tập và kiểm duyệt sách dành cho giới tinh hoa rất kỹ. Không phải vì bất cứ cái kỵ huý nào, mà họ kiểm duyệt để kiên quyết không để lọt những tư tưởng nhỏ bé vào sách. Tuyệt đối không để loan tuyền tư tưởng an phận, ổn định, chắc ăn, nhàn hạ, hưởng thụ cá nhân,....cho dân chúng, cho xã hội, làm thụt lùi dân tộc.”.
TNBS viết liều vì ở Nhật cả trong Hiến pháp 1946, các bộ luật và thực tế không có “Kiểm duyệt” như TNBS nghĩ và viết. Cho dù chính phủ Nhật Bản có tiến hành kiểm duyệt tinh vi đối với SGK (chế độ kiểm định SGK) nhưng về cơ bản ở Nhật ai cũng có thể viết sách, xuất bản sách nhất là sách cho người lớn. Tự xuất bản ở Nhật rất phát triển. Mọi đề tài, chủ đề nên sẽ không có chuyện “không để lọt những tư tưởng nhỏ bé vào sách”. Thế nào là “tư tưởng nhỏ bé?”, người xét duyệt lấy gì đảm bảo cái họ cho qua kiểm duyệt là “lớn lao”? Chỗ này TNBS đã viết tùy tiện và suy diễn không dựa trên thực tế của Nhật Bản.
  1. TNBS viết “Trong nhóm sách tinh hoa này, sách ví dụ về nghệ thuật, thì phải là người có thành tựu, người phải có danh có phận, có giải thưởng quốc tế hoặc từng ở đỉnh cao về môn nghệ thuật đó viết. Sách về tôn giáo, thì phải là bậc cao sư trong tôn giáo đó mới có quyền ý kiến, chứ người tầm tầm hay còn nhỏ tuổi mà đem đi bàn luận chuyện đạo trời thì không chuẩn xác. Sách về kinh doanh kinh tế thì hoặc là do các giáo sư kinh tế viết sau vài chục năm nghiên cứu, hoặc do các chủ doanh nghiệp rất lớn, sau khi về hưu sẽ được yêu cầu viết lại 1 cuốn sách để cho đời sau, ví dụ ông chủ Honda hay Toyota....Còn người mà không có thành tựu gì về kinh tế mà viết về kinh tế, họ sẽ không duyệt vì tư tưởng đó rất sai, họ sai mới không có thành tựu, nếu loan truyền tư tưởng đó sẽ ảnh hưởng đến người khác, mang tội với thế hệ sau. Sách của những tác giả trẻ bàn về văn chương thơ phú thì OK, nhưng nói về hướng nghiệp khuyên răn, họ sẽ không cho xuất bản vì giới trẻ đang trong quá trình nhận thức chuyển đổi, nay nghĩ thế này mai thế khác, chưa đi nhiều, chưa va vấp nhiều, chưa làm gì lớn, việc khuyên người khác là rất nguy hiểm. Các diễn giả cứ "sinh đẻ sồn sồn" 1 năm ra mấy cuốn sẽ không được đưa vào nhóm sách tinh hoa vì bản thân diễn giả đó không có thành tựu gì lớn đủ để loan truyền tư tưởng đó. Diễn giả là người nói lại những tư tưởng lớn của những nhân vật vĩ đại ra dân chúng chứ không được phép nói tư tưởng cá nhân của mình, vì với họ, "cứ không có thành tựu lớn thì không được đem cái cá nhân ra nói, vì chẳng giúp ích gì cho người khác".
Đoạn này cũng viết lấy được và suy diễn tùy tiện!
Ở Nhật Bản ai cũng có quyền viết và thực tế là họ có thể viết bất cứ điều gì cho dù thân phận thế nào. Chuyện căn cứ vào thành tựu trước đó hay bằng cấp, thân phận để phân cấp viết gì như TNBS viết như trên là ngớ ngẩn.
Chắc TNBS không đọc được sách Nhật nên không biết có rất nhiều cuốn “tinh hoa” hay sách có ảnh hưởng lớn của Nhật là do các tác giả Nhật học rât thấp (tức là bỏ học sớm) hoặc không có danh phận (là người bình thường hoặc thậm chí từng là tội phạm hoặc bị gạt ra ngoài lề xã hội viết). Ví dụ như gần đây tác phẩm “Chuyến tàu khổ hành” được trao giải thưởng lớn là tác phẩm được viết ra của một người từng sống trong cuộc sống đầy sa đọa, thất bại và dung tục.
Có vô vàn ví dụ khác như vậy.
TNBS viết thật hài hước rằng “....Còn người mà không có thành tựu gì về kinh tế mà viết về kinh tế, họ sẽ không duyệt vì tư tưởng đó rất sai, họ sai mới không có thành tựu, nếu loan truyền tư tưởng đó sẽ ảnh hưởng đến người khác, mang tội với thế hệ sau”.
Đọc đến đây tôi phải dừng lại mỉm cười hồi lâu.
  1. TNBS viết “Với họ, thi đấu bóng đá là mục tiêu vô địch, mục tiêu vào chơi World Cup với các cường quốc chứ không phải cọ xát với đấu trường quốc gia. Kinh tế, văn hoá, nghệ thuật,.....đều phải ở tầm thế giới. Với mỗi cá nhân, ai cũng phải có ước mơ làm lớn, chứ không có vẻ đẹp của người về nhì, cũng chẳng có vẻ đẹp nào của sự về chót. Nếu cổ vũ sự về nhì về chót, thì xã hội chẳng thể tiến bộ được. Doanh nghiệp một khi thành lập, thì phải vươn đến tầm toàn cầu, cổ phần hoá để IPO cho cả thế giới tham gia vào làm chứ không phải "chỉ kiếm đủ ăn, nhiêu đó được rồi". Học sinh thì gần như bắt buộc đọc sách về những nhân vật nổi tiếng thế giới để rút cái hay/dở của họ mà áp dụng vào bản thân, như Alexandre Đại Đế, Thành Cát Tư Hãn, Napoleon, Columbus, Pasteur, ....Ai chọn nghề nghiệp nào cũng phải có mục tiêu trở thành xuất sắc trong lĩnh vực đó để có thể "đã mang tiếng ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông". Trăm người đọc, 1 người làm theo được cũng là phúc lớn cho dân tộc rồi.”
Ở đây TNBS chủ yếu hô khẩu hiệu và viết lộn xộn. Không cần bình luận gì thêm.
Phản biện hay chỉ trích một người (hoặc một nhóm) có fanpage đến cả hơn triệu người theo dõi, có sách xuất bản bán hàng chục vạn bản là một điều dại dột vì người phản biện ở ngoài sáng.
Số lượng người theo dõi lớn nói lên rằng người viết có tài viết nhất định và rất giỏi trong các kĩ thuật dẫn dắt, đánh vào cảm xúc người đọc.
Là người viết, cũng là người đọc, tôi chỉ trích TNBS nhưng không kêu gọi đánh sập trang hay báo cáo phường hay cấm TNBS viết như nhiều người đã làm.
Tôi cũng tôn trọng quyền tự do đọc TNBS hay không của các bạn hoặc giá trị mà TNBS đã mang lại cho nhiều bạn.
Tuy nhiên, đối với tôi, việc cố ý bịa đặt ra các thông tin không có thực rồi trộn thật giả lẫn lộn để dẫn dắt người đọc là việc làm trái với đạo đức thông thường của người viết. Việc dựa trên các thông tin có thật, sau đó bình luận, đánh giá theo quan điểm, giá trị quan của bản thân người viết lại là chuyện khác. Nó ở một cấp độ khác của nghề viết.
Tôi mong các bạn nếu đã đọc TNBS thì nên đọc thêm các tác giả-dịch giả dưới đây để hiểu thêm về Nhật Bản và có thêm cảm hứng.
  1. Dịch giả Nguyễn Đỗ An Nhiên (người đã dịch rất nhiều tác phẩm Nhật ngữ sang tiếng Việt như : Ác ý, Những người Nhật vị tha, Một mùa thơ dại, Đời du nữ, Vương đạo-con đường thành công bằng sự tử tế…)
  2. TS. Nguyễn Lương Hải Khôi (người đã có tiểu luận bình về “Thoát Á luận” của Fukuzawa Yukichi, Vũ Dạ Đàm…)
  3. PGS. TS Phạm Thu Giang (người đang dạy ở đại học, đã dịch và viết rất nhiều về Nhật Bản. Các bạn có thể tìm đọc các tác phẩm chị dịch như “Phúc ông tự truyện”-tự truyện của Fukuzawa Yukichi, “Mạn đàm nhân sinh”-những lời cuối cùng của người sáng lập tập đoàn Panasonic, Lịch sử tôn giáo Nhật Bản…)
  4. TS Đào Thu Vân (người đã viết nhiều bài báo về lịch sử Nhật Bản, nghiên cứu về lịch sử VN và Nhật Bản cận-hiện đại)
  5. Thầy Nhật Chiêu (không rõ thầy dùng FB hay không)
  6. Chị Thu Hương (NCS) đang nghiên cứu về giáo dục đạo đức tại Nhật Bản.
  7. Anh Trịnh Tuấn người có tìm hiểu khá kĩ xuất bản ở Nhật và đọc báo cáo xuất bản của Nhật đều đặn.
Xin phép được tag các anh chị, thầy cô trên và một số anh chị em đã và đang học tập, sinh sống, nghiên cứu về Nhật Bản.
P.s. Ở Nhật sách được xuất bản từ thượng vàng tới hạ cám. Từ sách chỉ dám đọc một mình và chỉ được đọc một mình trong phòng ngủ tới sách chỉ dành cho một cộng đồng nhỏ. Ai cũng có thể in sách. Trong các trường đại học có vô số sinh viên tự xuất bản tác phẩm của mình đem bán cho bạn bè để hi vọng đổi đời, làm nên nghiệp lớn. Những sách "có hại cho thanh thiếu niên" (liên quan đến tính dục và bạo lực) sẽ bị kê vào danh sách theo luật và bị giám sát không gian bày bán, đối tượng bán, không được đưa vào thư viện trường học....
Nguồn: Quốc Vương
submitted by ProcedureWild1170 to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.06 14:21 Then_Marionberry_259 MAY 03, 2024 ELR.TO EASTERN PLATINUM LIMITED REPORTS RECORD ANNUAL FULL YEAR REVENUE FOR 2023, ANNOUNCES RESTATEMENT OF COMPARATIVES, AND PROVIDES ITS TARGETS FOR 2024

MAY 03, 2024 ELR.TO EASTERN PLATINUM LIMITED REPORTS RECORD ANNUAL FULL YEAR REVENUE FOR 2023, ANNOUNCES RESTATEMENT OF COMPARATIVES, AND PROVIDES ITS TARGETS FOR 2024
https://preview.redd.it/u7f8pncrtsyc1.png?width=3500&format=png&auto=webp&s=082a3ec37ae1ce22fb12bad7f8f7e02b7333ea5c
VANCOUVER, BC , May 3, 2024 /CNW/ - Eastern Platinum Limited (TSX: ELR) (JSE: EPS) (" Eastplats " or the " Company ") is pleased to report that it has filed its Audited Consolidated Financial Statements for the fiscal year ended December 31, 2023 and the corresponding Management's Discussion and Analysis and Annual Information Form. Below is a summary of the Company's financial results for the fourth quarter of 2023 (" Q4 2023 ") and for the fiscal year ended December 31, 2023 (" FY2023 ") (all amounts in USD unless specified) in comparison to the restated periods in 2022 (" Restated Q4 2022 " and " Restated FY2022 ", respectively):
https://preview.redd.it/0ew6dcfrtsyc1.jpg?width=379&format=pjpg&auto=webp&s=2b613016a127ae52e5417c0728d5a5fece34732b
  • Revenue for Q4 2023 increased to $30.5 million (Restated Q4 2022 - $12.4 million ), representing a 146.0% increase. Revenue for FY2023 increased to $106.9 million , a record full year high (Restated FY2022 - $53.9 million ), representing a 98.3% increase.
  • Mine operating income increased by $9.6 million to $7.8 million in Q4 2023 (Restated Q4 2022 mine operating loss - - $1.8 million ), resulting in a gross margin of 25.5% in Q4 2023 as compared to -14.5% in Restated Q4 2022. Mine operating income in FY2023 increased by $24.0 million to $31.6 million (Restated FY2022 - $7.6 million ), resulting in a gross margin of 29.5% in FY2023 as compared to 14.2% in Restated FY2022.
  • Operating income was $2.8 million in Q4 2023 compared to an operating loss of - $4.8 million in Restated Q4 2022. Operating income increased by $23.2 million to $18.5 million in FY2023 from an operating loss of - $4.7 million in Restated FY2022, a 493.6% increase in operating income.
  • Net income attributable to shareholders was $3.3 million ( $0.02 earnings per share) in Q4 2023 versus $1.4 million ( $0.01 earnings per share) in Restated Q4 2022. The increase in net income was largely attributable to the significant increase in third-party chrome concentrate sales in the period offset by pre-production costs of $2.1 million as the Company initiated the restart of the Zandfontein underground section at the Crocodile River Mine (" CRM "). The Restated Q4 2022 net income was attributable to a restated operating loss offset by other income of $6.6 million , which was mainly related to the change in value of the Company's loans payable.
  • Net income attributable to shareholders increased to $13.8 million ( $0.08 earnings per share) in FY2023 compared to a net loss attributable to shareholders of - $0.9 million ( $0.01 loss per share) in Restated FY2022. The increase in income during FY2023 is mainly attributable to the increased revenue and gross margins generated by remining and processing the Company's tailings resources at the CRM to produce chrome concentrate and platinum group metals (" PGM ") concentrate, respectively, offset by pre-production costs incurred in Q4 2023 as described in the previous point. The Restated FY2022 net loss was attributable to an operating loss offset by other income of $7.9 million , which mainly related to the change in value of the Company's loans payable.
  • The Company had a working capital deficit (current assets less current liabilities) of $15.5 million as at December 31, 2023 (Restated December 31, 2022 – working capital deficit of $37.8 million ) and short-term cash resources of $21.3 million (consisting of cash, cash equivalents, and short-term investments)(Restated December 31, 2022
$2.4 million ).
Wanjin Yang , Chief Executive Officer and President of Eastplats commented, "We are proud of the results that our chrome and PGM businesses have achieved. The team continues to work hard as the Retreatment Project comes to an end, turning its focus to ramping up underground tonnages in the Zandfontein underground section at the Crocodile River Mine. Eastplats remains committed to continuing its operational and cost efficiency initiatives while being mindful of PGM market price movements."
Prior Year Error - Restatement of Comparatives
Certain 2022 comparative numbers in the FY2023 Audited Consolidated Financial Statements and corresponding Management's Discussion and Analysis have been restated to correct an error in the Fiscal 2022 consolidated financial statements that was identified subsequent to the 2022 year-end and is discussed below.
In connection with the preparation of the Company's consolidated financial statements for the year ended December 31, 2023 , an error was identified in the recognition of revenue related to a chrome concentrate sales transaction in the fourth quarter of 2022, which impacts the Company's previously filed audited consolidated financial statements for the year ended December 31, 2022 and its unaudited interim consolidated financial statements for the three months ended March 31, 2023 (" Restated Q1 2023 "). Chrome concentrate revenue is recognized when control is transferred to the buyer and payment is considered probable. A sales transaction that was included in deferred revenue at the end of 2022 and recognized as revenue in the first quarter of 2023 should have been recognized in the fourth quarter of 2022 based on the fact that the Company had met all of its required performance obligations at the time, as supported by the underlying contract and bill of lading. Previously reported revenue from 2022 was thus understated by $4.0 million , with associated errors in production costs, inventories and deferred revenue.
The following table presents the effects of the restatement on the individual line items within the Company's Consolidated Statement of Income (Loss), Statement of Comprehensive Income (Loss) and Statement of Financial Position, expressed in thousands of U.S. dollars, except for per share amounts. The corrected prior period error had no impact on cash flows.
https://preview.redd.it/1cys9pgrtsyc1.png?width=720&format=png&auto=webp&s=d8be3215dee627b07f9681291201caa7e71edc85
https://preview.redd.it/u3ve7khrtsyc1.png?width=720&format=png&auto=webp&s=a95762c76b4aa90adca460998a9f849858de0137
The Restated Q1 2023 comparatives will be presented in the interim consolidated financial statements for the three months ended March 31, 2024 , which are due to be filed by May 15, 2024
The consolidated financial statements and related financial information for the affected period contained in the Company's filings filed prior to May 3, 2024 should no longer be relied upon.
Operations
The Company generated revenue from processing PGM and chrome concentrates during Q4 2023 and FY2023. Eastplats' majority of revenue (approximately 96% and 95% for Q4 2023 and FY2023, respectively) is from chrome concentrate sales. Until July of 2022, this revenue was based on the Union Goal offtake agreement (the " Union Goal Offtake Agreement ") entered into between the Company's subsidiary Barplats Mines (Pty) Limited (" Barplats ") and Union Goal Offshore Solution Limited (" Union Goal ") in relation to chrome concentrate production from the Retreatment Project. Previously, and until the end of the second quarter of 2022, the Retreatment Project produced revenue based on tons of material made available for processing by remining and processing the tailings, recovery of certain operational costs and allocation of the upfront cash payment for the offtake of chrome concentrate to Union Goal.
Additional non-cash deferred revenue was recognized based on tons made available for processing from the discounting of the chrome equipment debt and the construction loan based on an effective discount rate. Although the Union Goal Offtake Agreement remains in place, Union Goal stopped taking shipments of chrome concentrate in June 2022 July 1, 2022 , chrome revenue has been recognized only through third-party sales of chrome concentrate. The Company also derives PGM revenue under a PGM offtake agreement with Impala Platinum Limited (" Impala ") from further processing of tailings materials following the production of chrome concentrates. The Retreatment Project is expected to continue operating into late 2024 when the original CRM tailings from the tailings storage facility (" TSF ") are expected to be fully processed. The Company has initiated the restart of the Zandfontein underground section and is expected to process underground Run-of-Mine (" ROM ") ore in May or June of 2024.
Summary of chrome production for the three months and year ended December 31, 2023 and 2022:
https://preview.redd.it/d46ocpirtsyc1.png?width=720&format=png&auto=webp&s=127a35ab93f919af1c391e2a940b933756e13c7a
Summary of PGM production for the three months and year ended December 31, 2023 and 2022:
https://preview.redd.it/lbdlsnjrtsyc1.png?width=720&format=png&auto=webp&s=4cba4f500c57bd9afb39d992b61a249189a58e01
*PGM 6E ounces are estimates until final exchanges and umpire results have been concluded, which can take up to three months.
Outlook
The Company's targets for 2024 are as follows:
  • Resolve the outstanding receivables and related matters with Union Goal (ongoing);
  • Ramp-up the Zandfontein underground operations (ongoing);
  • Confirm capital plans to support the full re-opening of Zandfontein underground operations at the CRM from external or internal sources (ongoing);
  • Complete the second phase of the TSF capital works program and confirm the TSF dam space for new ROM tailings (ongoing);
  • Optimize Main Plant Circuit B for underground operations (initiated);
  • Renovate Circuit D to high energy flotation cells for better ROM processing recovery rate to 82% or higher (initiated);
  • Advance the Mareesburg and Spitzkop project environmental work to complete the Environmental Impact Assessment (" EIA ") and other environmental studies and amendments (ongoing); and
  • Continue prospecting and assessment work in relation to Zandfontein, Crocette and Kareespruit sections of the CRM and Kennedy's Vale and Spitzkop mines at the eastern limb of the Bushveld Complex (ongoing).
Eastplats completed a life-of-mine study and underground mine design for Zandfontein in 2022 and the Board of Directors supported carrying out the Zandfontein underground restart business plan, subject to final evaluation and funding arrangements. During 2024, the Company is focusing on ramping up operations at the Zandfontein underground, subject to capital availability and profitability of its chrome operations. If successful, PGM production is expected to increase in 2024. There are no other expected changes to the business in 2024.
Care and maintenance will continue for the Company's previously developed eastern limb projects for 2024. The Company is actively looking at opportunities for its other assets including continuing to explore options to utilize or monetize these assets.
The Company has a primary listing on the Toronto Stock Exchange and a secondary listing on the JSE Limited.
The Company has filed the following documents, under the Company's profile on SEDAR+ at www.sedarplus.ca :
  • Audited Consolidated Financial Statements for the fiscal year ended December 31, 2023 ;
  • Management's Discussion and Analysis for the fiscal year ended December 31, 2023 ; and
  • Annual Information Form at December 31, 2023
The audited consolidated financial statements for the fiscal year ended December 31, 2023 is available for download at https://www.eastplats.com/investors/quarterly-reports/F2023/ and is also available on the JSE's website at:
https://senspdf.jse.co.za/documents/2023/JSE/ISSE/EPS/FY23.pdf
About Eastern Platinum Limited
Eastplats owns directly and indirectly a number of PGM and chrome assets in the Republic of South Africa
Operations at the Crocodile River Mine currently include re-mining and processing its tailings resource from the Barplats Zandfontein tailings dam and mining and processing ore from the Zandfontein underground section to both produce PGM and chrome concentrates.
Cautionary Statement Regarding Forward-Looking Information
This press release contains "forward-looking statements" or "forward-looking information" (collectively referred to herein as " forward-looking statements ") within the meaning of applicable securities legislation. Such forward-looking statements include, without limitation, forecasts, estimates, expectations and objectives for future operations that are subject to a number of assumptions, risks and uncertainties, many of which are beyond the control of the Company. Forward-looking statements are statements that are not historical facts and are generally, but not always, identified by the words "will", "plan", "intends", "may", "could", "expects", "anticipates" and similar expressions. Further disclosure of the risks and uncertainties facing the Company and other forward-looking statements are discussed in the Company's most recent Annual Information Form available under the Company's profile on www.sedarplus.ca
In particular, this press release contains, without limitation, forward-looking statements pertaining to: the length of operations of the Retreatment Project into late 2024; processing of the CRM tailings from the TSF; timing for the processing of underground ROM in may or June 2024 ; the Company's targets for 2024 including resolving the outstanding receivables and related matters with Union Goal; ramping-up the Zandfontein underground operations; confirming capital plans to support the full re-opening of Zandfontein underground operations at the CRM; completing the second phase of the TSF capital works program and confirming the TSF dam space for new ROM tailings; optimizing Main Plant Circuit B for underground operations; renovating Circuit D to high energy flotation cells for better ROM processing recovery rate to 82% or higher; advancing the Mareesburg project environmental work to complete the EIA and other environmental studies and amendments; continuing prospecting and assessment work in relation to Zandfontein, Crocette and Spitzkop ore bodies of the CRM and Kennedy's Vale and Spitzkop mines at the eastern limb of the Bushveld Complex; PGM production for 2024; care and maintenance will continue for the Company's eastern limb projects for 2024; and other potential changes during 2024. These forward-looking statements are based on assumptions made by and information currently available to the Company. Although management considers these assumptions to be reasonable based on information currently available to it, they may prove to be incorrect. By their very nature, forward-looking statements involve inherent risks and uncertainties and readers are cautioned not to place undue reliance on these statements as a number of factors could cause actual results to differ materially from the beliefs, plans, objectives, expectations, estimates and intentions expressed in such forward-looking statements. These factors include, but are not limited to, unanticipated problems that may arise in the Company's production processes, commodity prices, lower than expected grades and quantities of resources, need for additional funding and availability of such additional funding on acceptable terms, economic conditions, currency fluctuations, competition and regulations, legal proceedings and risks related to operations in foreign countries.
All forward-looking statements in this press release are expressly qualified in their entirety by this cautionary statement, the " Cautionary Statement on Forward-Looking Information " section contained in the Company's most recent Management's Discussion and Analysis available under the Company's profile on www.sedarplus.ca
No stock exchange, securities commission or other regulatory authority has approved or disapproved the information contained herein.
SOURCE Eastern Platinum Ltd.

View original content to download multimedia: http://www.newswire.ca/en/releases/archive/May2024/03/c3236.html
https://preview.redd.it/1xutnnkrtsyc1.png?width=4000&format=png&auto=webp&s=f4d7175cc3133a46c51c3de5699c7d13f23f1b9e
Universal Site Links
EASTERN PLATINUM LIMITED
STOCK METAL DATABASE
ADD TICKER TO THE DATABASE
www.reddit.com/Treaty_Creek
REPORT AN ERROR
submitted by Then_Marionberry_259 to Treaty_Creek [link] [comments]


2024.05.05 18:07 mafon2 Did you know that there are ponies in the MTG game ? (not recommend playing it, BTW)

Did you know that there are ponies in the MTG game ? (not recommend playing it, BTW) submitted by mafon2 to mylittlepony [link] [comments]


2024.05.05 18:03 IntoTheWindIFly [UNPAID] (u/CosmosisJone5) ($150) (19 days late)

u/cosmosisjone5
I hope everything is alright on your end, but you've not responded to any of my messages regarding repayment, even after I gave you an extension. Unfortunately, this loan is well overdue so I'll have to mark this unpaid, meaning you will be banned.
If at any point you'd like this to be removed, you're more than welcome to repay me the $150 ($110 + $40 interest) and I will gladly mark it as paid so you can continue to make the most of this community.
edit: borrower blacklist info: initials DM, DAM. Showed Kentucky driver's license for verification.
submitted by IntoTheWindIFly to borrow [link] [comments]


2024.05.05 10:34 RunnasEagle Khám phá sức mạnh của Camera kép 3MP ống kính kép BG66DR 4G Solar PTZ

Khám phá sức mạnh của Camera kép 3MP ống kính kép BG66DR 4G Solar PTZ
GIỮ KẾT NỐI MỌI NƠI: Khám phá sức mạnh của Camera kép 3MP ống kính kép BG66DR 4G Solar PTZ 📷 Nhìn rõ, mang lại hình ảnh sắc nét. Giải pháp tối ưu cho gia chủ hiện đại là ưu tiên sự an toàn và tiện lợi. - Cài đặt dễ dàng và nhanh chóng - Tuổi thọ pin lâu dài - Kết nối 4G - Phát hiện và cảnh báo hình người PIR - Tầm nhìn ban đêm chất lượng cao
Kịch bản sử dụng - có thể được sử dụng trong các môi trường khác nhau: Thích hợp cho sân ngoài trời, nhà ở và văn phòng, cửa hàng, trang trại ngoài trời, ao cá, vườn cây ăn quả, v.v.
BG66DR Camera: https://vn.vstarcam.com/index.php?m=content&c=index&a=show&catid=33&id=44

https://preview.redd.it/dl539v1ckkyc1.jpg?width=1280&format=pjpg&auto=webp&s=e0043f3cb06d75f80d2f044e399f733b38ef5a51
submitted by RunnasEagle to VStarcam [link] [comments]


2024.05.05 09:59 DCSVNthamnhung Tài liệu mật về Tô Lâm: Nhân vật bí ẩn bên cạnh Tô Lâm bị lộ mặt Ông Tổng giận dữ! (Phần 1)

Có thể nói, cho tới nay, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là một ủy viên Bộ Chính Trị có nhiều tai tiếng nhất. Với tai tiếng như vậy, lẽ ra ông Tô Lâm phải bị kỷ luật về mặt đảng, tuy nhiên, cho tới nay, vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy ông Bộ trưởng Bộ Công an bị đưa lên thớt.
Đấy chỉ là bề nổi, những gì mà người dân có thể thấy được. Còn phần chìm của tảng băng còn làm những sai phạm lớn hơn nhiều. Thông tin từ nội bộ cho biết, đã có không ít các cựu quan chưc lão thành gửi đơn tố cáo tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tố cáo về việc sai phạm, thậm chí là nguy hại cho đất nước của ông Tô Lâm. Nhưng đáp lại là sự im lặng đến khó hiểu từ ông Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị.
Từ bênh trong, người ta đánh giá ông Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam không khác gì những gì mà nhân dân đánh giá. Họ cho rằng, ông có tính tính tham làm, tàn độc. Có thể nói, với nhân dân, ông Tô Lâm đối xử ra sao thì với đồng chí trong đảng, ông cũng làm như thế. Và đó là lý do ông Tô Lâm vừa mất lòng dân vừa mất lòng đảng.
Hiện nay bên cạnh Tô Lâm có hai người được ví như là cánh tay phải và cánh tay trái giúp ông. Cánh tay phải là Tô Ân Xô và nhân vật còn lại giúp ông Tô Lâm thao túng thế giới buôn quan bán tước khu vực Miền Nam. Lẽ ra nhân vật này không lộ mặt, tuy nhiên, một sự cố cuối năm 2021 đã đưa bộ mặt nhân vật này ra trước công chúng.
Cuối năm 2021, một đoạn clip ngắn làm “dậy sóng” dư luận việt nam và cả truyền thông thế giới khi ông bộ trưởng Tô Lâm và đoàn tùy tùng cùng ăn thịt bò dát vàng khi sang Anh tham dự hội nghị Thượng Đỉnh về Biến Đổi Khí Hậu. Điều đáng nói, những hình ảnh này được lộ ra sau khi cả đất nước Việt nam và người dân đã trải qua nhiều đau thương và mất mát bởi đại dịch Covid-19. Bữa ăn đã chứng minh sự vô tâm, vô cảm của một số lãnh đạo chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nammà điển hình ở đây là Ông Bộ Trưởng Công An Tô Lâm.
Trong đoạn clip ngắn, Ông bộ trưởng đã há miệng để đớp miếng thịt bò “dát vàng” từ thánh rắc muối Salt Bae trong khi người trợ lý thân cận là cánh tay phải Tô Ân Xô lại đang vui vẻ quay phim chụp hình ông Sếp của mình. Ai cũng biết, ông Tô Ân Xô như là cánh tay phải đắc lực của Tô Lâm. Giúp Tô Lâm thể hiện thành tích trước công chúng và che đậy những gì sếp Tô Lâm cần giấu.
Khi những thông tin về clip “Bò Dát Vàng” của Tô Lâm được loan tin rộng rãi. Một nguồn tin cấp cao từ nội bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam cho biết. Khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được báo cáo về sự việc này. Ông Tổng bí thư đã không khỏi tức giận trước những hình ảnh của một cánh tay đắc lực nắm giữ “Thanh Kiếm Sắc” trong công cuộc “Đốt Lò” của ông Tổng bí thư. Ông Tổng bí thư đã chỉ thẳng vào nhân vật ngồi bên trái của Tô Lâm và hỏi trong giận dữ: “Nhân vật này là ai? Phải chăng là Vũ Nhôm thứ hai?”.
Đã từ lâu, ông Tổng bí thư biết, Tô Ân Xô là thuộc hạ thân tín của ông Tô Lâm tại Bộ Công an và ông Tổng cũng biết rằng, Tô Ân Xô giúp Tô Lâm cũng là giúp ông làm nhiệm vụ đốt lò. Tuy nhiên, nhân vật ngồi bên tay trái của ông Tô Lâm là người mà ông Tổng không hề biết hắn là ai. Điều này cho thấy sau lưng ông Tổng, Tô Lâm đã nuôi một lực lượng ẩn danh mà ông Tổng không hề hay biết. Vì thế, khi nhìn clip ông Tổng mới giận giữ ví người này như là “Vũ Nhôm Thứ Hai” là ý ông Tổng muốn nói Tô Lâm đang nuôi những tay chân thân tín hoạt động như một tình báo đội lốt. Bản thân Vũ Nhôm là một thượng tá Công an đội lốt doanh nhân và đã thao túng quan trường từ Hà Nội, Sài Gòn đến Đà Nẵng.
Đấy là nhân vật ẩn danh được che đậy kỹ nhưng bị lộ. Người này giúp Tô Lâm làm gì, xin hãy xem bản tin tiếp theo.
Nguồn: Thoibao.de
submitted by DCSVNthamnhung to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


2024.05.02 20:21 Appropriate_Sir_6684 Grand World Phu Quoc: Luxury Resort and Villas - A Billion Dollar Scam

Thanks to Albert1165 for investigating and disclosing many findings about Vingroup and Vinfast's scams. Albert may also be aware of the close relationship between Vingroup - Techcombank - Masan. TCB has repeatedly pumped money into Vingroup and Vinfast, as revealed on this subreddit. But perhaps one question that Albert1165 cannot answer is why TCB keeps rescuing Vingroup and where does TCB get the money to keep pumping it into Vingroup? And I think the revelation of this truth might be the answer to the above questions. Vingroup and Techcombank are no different from the largest loan shark organizations and scam corporations in Vietnam, so they absolutely have to cover for each other.

Grand World Phu Quoc, a high-end resort and villa complex, is located on Gan Dau - Cua Can Street in Bai Dai area, Phu Quoc Island district, Kien Giang province, Vietnam. The project has a scale of 85.3 hectares, with over 2,733 units and a TOTAL PROJECT VALUE OF 1 BILLION USD. It was SOLD OUTGrand World Phu Quoc, a high-end resort and villa complex, is located on Gan Dau - Cua Can Street in Bai Dai area, Phu Quoc Island district, Kien Giang province, Vietnam. The project has a scale of 85.3 hectares, with over 2,733 units and a TOTAL PROJECT VALUE OF 1 BILLION USD. It was SOLD OUT in 2021 through a Vingroup subsidiary called New Vision. The project includes:
Grand World Phu Quoc was introduced by Vingroup as a real estate resort project that was highly sought after by investors. However, in response to these expectations, Vingroup and Techcombank have set up a maze-like scam to blatantly seize customer investments, estimated at OVER 1 BILLION USD.
GRAND WORLD LAND IS ONLY COMMERCIAL AND SERVICE LAND AND CANNOT BE SOLD AT RETAIL
The Grand World land has two certificates, CU 861652 and CU 861653, with a total area of 85.3 hectares. Certificate CU 861652 is state-owned land leased with annual payments, with an area of 407,951.7 m2. And certificate CU 861653 is state-owned land leased with a one-time payment, with an area of 374,975.4 m2. Both of these certificates clearly state that they are COMMERCIAL AND SERVICE LAND.
https://drive.google.com/file/d/1Lmc3PS7mN2x6jOPrIal-QzXGh_fafmL2/view?usp=sharing
In addition, according to Decision No. 02/QD-BQLKKTPQ of 2019 of the Phu Quoc Economic Zone Management Board on the planning of the Grand World project, Article 1 clearly states: New Vision Real Estate Company Limited leases land for use for commercial and service purposes (to implement the project to build the Grand World high-end resort and villa complex).
Decision No.: 230/QD-BQLKKTPQ of 2018 of the Phu Quoc Economic Zone Management Board on the planning of the Grand World project also clearly states the project's planning function and nature: "Identified as a mixed-use tourism and service area with tourism services, resort guests, squares, trees, technical infrastructure,...".
Thus, from the project's red book to the decision documents of the BQLKKTPQ, it is clearly confirmed that the Grand World project land is planned as tourism and commercial land and is land leased with annual payments (certificate CU 861652) and a one-time payment (certificate CU 861653). According to Article 175 of the 2013 Land Law, land leased with annual payments is not allowed to transfer the right to use land [2]. And according to Article 174 of the current 2013 Land Law, the lessee is allowed to transfer the right to use land and attached assets owned by the investor to the land [3]. But that is in the case of transferring the entire land lot, project and all assets, facilities, not dividing and selling like dividing lots and selling land. Similarly, LDG Investment can only sell the entire right to use the land to Vingroup, not a part of the project.
Additional Information
[2] Government newspaper responds to questions about state-owned land leased with annual payments not being transferable: https://baochinhphu.vn/dat-thue-dang-huong-uu-dai-co-duoc-phep-chuyen-nhuong-102230624222717072.htm
[3] State-owned land leased with a one-time payment: https://lawnet.vn/ngan-hang-phap-luat/tu-van-phap-luat/bat-dong-san/nha-nuoc-cho-thue-dat-tra-tien-1-lan-thi-co-duoc-cho-thue-lai-hay-khong-374559
Further explanation:
In this case, it is important to note that the land on which the Grand World project is built is state-owned land leased with annual payments. This means that Vingroup does not own the land outright and cannot legally sell it to individual buyers. They can only transfer the right to use and exploit the land, which is what they have done with Melia Hotels.
In the case of the Vinpearl to Melia transfer, Vingroup could only transfer the management and exploitation rights of the Vinpearl hotels to Melia, not sell the entire hotels outright. This is because the land on which the Vinpearl hotels are built is leased land, and the hotels themselves are not separate projects. Therefore, Vingroup cannot sell individual hotels to Melia, but can only transfer the management and exploitation rights. This is why the Melia Vinpearl Phu Quoc brand was created.
https://tuoitre.vn/12-khach-san-va-khu-nghi-duong-cua-vinpearl-doi-ten-thanh-melia-vinpearl-2022022414244892.htm

VINPROUP SCAMMED CUSTOMERS BY SELLING WHAT THEY CANNOT SELL.

As stated above, the land of the Grand World project is state-owned leasehold land and cannot transfer land use rights (for land with annual rent) or must transfer the entire land use rights (for land with one-time rent). Vingroup cannot transfer the land use rights of the leased land to be divided into lots and sold. If Vingroup wants to sell to small and individual investors, it can only resell the right to exploit apartments and services.
But if it only sells the right to exploit, Vingroup will not be able to sell for much money. For that reason, there is reason to suspect that "Vingroup has taken advantage of investors' lack of legal knowledge to SCAM" by being vague with customers about "SELLING ALL REAL ESTATE" and issuing a sales contract as a "TOURISM SERVICE CONSTRUCTION SALES CONTRACT".
Sale contract: https://drive.google.com/file/d/1qHxXMTRd5ED1KscKoDBaawoGXBCIj6D1/view?usp=sharing
Article 19 of the 2014 Real Estate Business Law stipulates that the principle of buying and selling houses and construction works (or tourism works as Vingroup calls it) must be attached to land use rights. This is what Vingroup cannot separate and transfer to customers as mentioned above.
According to Appendix No. 01 issued with Circular 27/2018/TT-BTNMT, commercial and service land is land used to build business, service, commercial establishments and other works serving for business, services and trade. That means that the commercial and service land here is only state-owned land leased for businesses to exploit and operate commercial and service activities, not land for subdivision and sale of land plots with accompanying construction works. Thus, it is clear that all transactions transferring tourism service works in Grand World Phu Quoc are "ghost" transfers.
According to the signed TOURISM SERVICE CONSTRUCTION SALES CONTRACT, in clause 5.2 "Obligations of the seller", it is clearly stated that the seller "is responsible for procedures with the competent authorities of Vietnam to apply for a certificate of land use rights, house ownership rights and other assets attached to land for the buyer". According to Article 1 of Circular 23/2014/TT-BTNMT dated May 19, 2014: "This Circular provides for the Certificate of land use rights, house ownership rights and other assets attached to land (hereinafter referred to as the Certificate)".
The "Certificate" in the Sales Contract is understood to mean "Certificate of land use rights, house ownership rights and other assets attached to land".
Even though Grand World sold out the entire project in 2021, by September 15, 2023, the Kien Giang Provincial Department of Construction issued Document No: 2479/SXD-QLN in response to legal matters for a citizen (a project customer) as follows:
"Upon verification, the Department of Construction has the following comments: The Grand World high-class resort and villa project in the Bai Dai eco-tourism area, Ganh Dau commune, Phu Quoc district, Kien Giang province. So far, the Department of Construction has not received any legal documents related to the sale of houses in the project. Therefore, the Department of Construction has no basis to respond."
Legal response to the Grand World project from the Department of Construction of Kien Giang province:
https://drive.google.com/file/d/1JLXb1rcg0OLaUQvLSwSUGWVkVyBvP8FF/view?usp=sharing
Why is it that when the project was sold out in 2021, but by 2023, the provincial agencies of Kien Giang province still do not have legal documents related to the sale of houses in the project? So are all real estate transactions in the Grand World project "ghost" transactions and is Vingroup SCAMMING CUSTOMERS by selling something they CANNOT SELL?

TECHCOMBANK COLLUDES WITH VINGROUP TO SEIZE CUSTOMER ASSETS IN A MAFIA-LIKE MANNER THROUGH USURY LOANS

The sales contract for the tourism project that New Vision signed with customers, referred to as buyers, is an illegal contract. Therefore, it is certain that the sales contract and the credit contract for payment are not eligible for notarization of "guaranteed transaction assets" at the Department of Natural Resources and Environment for mortgage in accordance with legal regulations.
As mentioned above, the "tourism projects" in the Grand World project are assets that cannot be "divided into parts or subdivided" for transfer. Therefore, when customers buy products in the Grand World project and need to borrow money, Vingroup and Techcombank colluded with each other to deceive customers. Techcombank lends money to customers, referred to as borrowers, in a mafia-like manner.
Specifically, in order to disburse the loan, Techcombank required the borrower, who is also the buyer of Grand World Phu Quoc tourism projects, to sign a power of attorney for all purchased assets and everything belonging to/located in the purchased assets to Sao Thuy Company at Nguyen Ngoc Notary Office. Sao Thuy is a subsidiary of Techcombank, responsible for collecting debts and harassing buyers/borrowers if they pay late or have the right to seize the property because the borrowebuyer has signed a power of attorney with them. This is a way to avoid going to court to enforce the auction of assets according to the legal process of the Law.
But why did the customer, who is also the borrower, have to accept this unreasonable request from TCB? Because before working with Techcombank on the loan and the method of borrowing, the buyer, who is also the borrower, had made an advance payment to Vingroup from 30% - 40% of the total value of the real estate that they had agreed to transact on the sales contract. Therefore, if they do not agree to sign the power of attorney as required by Techcombank, they will either not be approved for the loan, lose the entire amount of money that has been paid in advance, or have to pay the full 100% of the amount.
In fact, this method is no different from mafia loan sharking. Because it is clear that from the time the customer signed the power of attorney for Sao Thuy Company, the customer has transferred all of their assets to Techcombank. Thus, Techcombank and Vingroup can completely collude with each other to appropriate for other purposes. And this act is a complete violation of the regulations on banking activities.
With the above tricks, Techcombank has violated the regulations on lending in the activities of credit institutions as stipulated in Article 179 of the Criminal Code of 1999. By the 2015 Criminal Code, amended and supplemented in 2017, the name has been changed to the crime of violating the regulations on banking activities and other activities related to banking activities. The crime of violating the regulations on banking activities is committed intentionally and in an organized manner.
Not to mention that these "construction project" sales contracts are illegal and void as mentioned above. Then the property itself when foreclosed when the property is liquidated cannot be transferred. Techcombank and Vingroup can only transfer the entire project. And that's when Vingroup uses the project land itself as collateral to raise capital through bond issuance.
Credit contract: https://drive.google.com/file/d/1Cu-eZFCQIVCZbohaESFyCrghzpBht-AS/view?usp=sharing
Authorization Contract: https://drive.google.com/file/d/1WWuuFqdAfIkPDhHVeAKU71SaeyuGJVS4/view?usp=sharing

VINGROUP AND TECHCOMBANK CONSPIRE TO SEIZE CUSTOMER ASSETS WHEN MORTGAGING GRAND WORLD TO ISSUE BONDS.

Accordingly, on October 25, 2023, Thien An Investment Management Co., Ltd (Thien An) completed the issuance of the DTACH2328002 bond lot, with a value of 1.070 trillion VND, for a term of 5 years. Thus, the maturity date of this bond lot is October 25, 2028. Previously, on October 17, 2023, Thien An successfully issued the DTACH2328001 bond lot, with a value of 1.076 trillion VND, along with an interest rate of 9.7%/year, for a term of 5 years from October 17, 2023 – October 17, 2028.
Notably, the Grand World Phu Quoc project continues to be used by Thien An as collateral for the DTACH2328002 bond lot, after having used this asset as collateral for the DTACH2328001 bond lot, a few days earlier. That is, the total pledged value is 2.146 trillion VND.
Information about Thien An’s bond lot - Collateral is the Grand World Phu Quoc project: https://markettimes.vn/du-an-grand-word-phu-quoc-duoc-dung-lam-tai-san-dam-bao-cho-2-lo-trai-phieu-cua-thien-an-46133.html
Looking at the media, these are just two normal bond issuances. However, as everyone knows, the Grand World project at this time has been sold out to customers, even being disputed between Vingroup and customers. But the fact that Vingroup continues to mortgage to borrow through bond issuance is exactly the act of SEIZING THE ASSETS of customers. And TCB, which is also the lender and is holding many AUTHORIZATION CONTRACTS of customers, is definitely related to Vingroup mortgaging to borrow this bond.
Furthermore, we can also question the responsibility of the Securities Commission, the Ministry of Finance, VPBank, the Appraisal Department, Auditing, and Asset Evaluation. How could they continue to allow Vingroup to mortgage and issue bonds like this? Mortgaging assets that have been sold is precisely a second scam on the Grand World Phu Quoc project itself.
And it’s also funny, up to this point, Vingroup has NOT FULFILLED FINANCIAL OBLIGATIONS for the Grand World Phu Quoc project but still got the Department of Natural Resources and Environment and other departments to approve all transactions, “skillful” to the point of “catching the thief with bare hands” when there are signs of collusion with the Management Board of Phu Quoc Economic Zone to waive 97 billion VND of land rent for the project.
https://plo.vn/bql-khu-kinh-te-phu-quoc-mien-hon-97-ti-dong-tien-thue-dat-khong-dung-quy-dinh-post732833.html
At this point, there’s no need to say more, surely Article 174 of the Penal Code 2015 (amended and supplemented in 2017) with a prison sentence from 12 to 20 years or life imprisonment is for Vingroup, Techcombank, Sao Thuy, Thien An, along with the officials who manipulate and cover up for the wrongdoings of the Grand World Phu Quoc project.
Many pleas for help and denunciations have been sent to the Police Investigation Agency but have not been answered and handled.
The first plea for help sent by the victims who bought 198 mini hotels (boutique hotels) to the competent authorities and the press: https://drive.google.com/file/d/1HUg6A8rNqmwdO2oQdQhJrTGinkGI9XDi/view?usp=sharing
The second plea for help sent by the victims who bought 198 mini hotels (boutique hotels) to the competent authorities: https://drive.google.com/file/d/1EZ91-_lBpXrxP51jRe5onC-_lM19M3_A/view?usp=sharing
The third plea for help sent by the victims who bought 198 mini hotels (boutique hotels) to the competent authorities: https://drive.google.com/file/d/1xiBNZyk-2xQx8tUj2cbNdVrPGLWwhRMv/view?usp=sharing
The crime denunciation of 105 victims who bought Mini Hotels (Boutique Hotels) sent to the Kien Giang Provincial Police: https://drive.google.com/file/d/1rTVa2UXlqJy1PlzEU_QY-QTeRf_gDC6x/view?usp=sharing
The crime source receipt of the Kien Giang Provincial Police with the crime denunciation of Ms. Nguyen Lan Phuong: https://drive.google.com/file/d/1v_O6jujk00NBh4cNEW_WZ-K5GvF5ZnqZ/view?usp=sharing
The denunciation transfer form from Ho Chi Minh City Police to Thu Duc Police: https://drive.google.com/file/d/1zv-HhQGwV6ieCtkZn53fnrmTMbBrCARs/view?usp=sharing https://drive.google.com/file/d/1gHGE9EZdbz3p\_Cv\_i7bPtvYsPLEFXmuP/view?usp=sharing
submitted by Appropriate_Sir_6684 to VinFastComm [link] [comments]


2024.05.02 05:50 5conmeo Thắng cũng… làm giặc!

“Thua làm giặc” là lẽ thường nhưng “thắng” cũng làm giặc! Nửa thế kỷ qua, kẻ “chiến thắng” dường như chưa bao giờ hưởng trọn cảm giác chiến thắng thật sự, vẫn ấm ức, tức tối, vẫn hậm hực đấm ngực thình thịch: Tại sao cờ vàng vẫn tung bay trong cộng đồng hải ngoại khắp thế giới, từ Mỹ sang Úc, từ Pháp đến Canada? Thế thì “ý nghĩa lịch sử” của ngày “đại thắng mùa xuân 1975” là gì? Gọi tên gì bây giờ về sự kiện này cho đúng nhỉ?
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/Binh-Luan-ManhKim-2904-scaled.jpg
Cờ vàng tại một buổi lễ kỷ niệm Ngày Quân lực VNCH tổ chức ở khu Eden, Falls Church, Virginia. (ảnh: Trúc Phương)
Nói đến cờ vàng là nhà nước CSVN lập tức điên tiết. Tháng Năm 2023, khi Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc phát hành các vật phẩm có hình cờ vàng, Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao CSVN, lập tức cau mày: “Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh ‘cờ vàng,’ cờ của một chế độ đã không còn tồn tại. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia.”
Làm thế quái nào mà cộng đồng người Việt hải ngoại cứ mãi treo “lá cờ của một quốc gia không còn tồn tại, ngoại trừ trong ký ức và trong trí tưởng tượng”; và làm thế nào mà bọn “phản động lưu vong” tiếp tục “luận điệu xuyên tạc cho rằng cờ vàng ba sọc đỏ mới là cờ chính nghĩa trong khi cờ đỏ là cờ máu” nhỉ? Bọn chúng không biết “bố mày là ai” à? Vâng, chúng tôi biết tỏng “bố các anh” là ai. “Bố các anh” chính là những kẻ đưa một thứ chủ nghĩa man rợ vào quê hương, và chúng tôi cũng biết rõ “bố các anh” lẫn các anh tàn phá đất nước này ra sao…
Chuyện cờ vàng-cờ đỏ có phải là di chứng những năm hai miền chia cắt bởi chiến tuyến “cộng sản” và “cộng hòa,” giữa bên “thua trận” và phe “thắng trận”? Yếu tố lịch sử và quá khứ là có nhưng không phải là lý do duy nhất và nguyên nhân lớn nhất. Người Việt hải ngoại vẫn tưởng niệm ngày “Quốc hận;” 30 Tháng Tư được xem là “ngày mất nước;” cờ vàng ba sọc với họ là cờ tổ quốc và họ vẫn đứng nghiêm chào trang trọng lá cờ, cùng với Quốc Ca VNCH. Chế độ cộng sản đang cai trị, với họ, là một chế độ không chính danh và không xứng đáng…
Với nhà cầm quyền CSVN, thái độ của người Việt hải ngoại là sự hằn học và ấm ức của kẻ “thua cuộc.” Những người “không thức thời” này không hiểu rằng cờ đỏ sao vàng mới là lá cờ được quốc tế công nhận… Nhưng mà, nếu đó là một thực tế không thể phủ nhận thì cũng nên thừa nhận những thực tế khác. Sự “chỉ trích” và “lên án” người hải ngoại của nhà cầm quyền cộng sản không phản ánh đầy đủ bản chất vấn đề.
Sự tức giận của người Việt hải ngoại thật ra không chỉ là tâm trạng uất giận của “thế hệ mất nước” sống với quá khứ. Chính hiện tại và thực trạng mới khiến sự căm thù cộng sản của người Việt hải ngoại trở nên không nguôi. Cộng sản với họ chỉ là một bọn ăn hại và tàn phá. Đây mới là yếu tố khiến người Việt hải ngoại thù ghét cộng sản dai dẳng. 30 Tháng Tư có thể chỉ còn là một ký ức cần được khép lại, nếu gần nửa thế kỷ qua Việt Nam đã trở thành một cường quốc khu vực, và nửa thế kỷ qua Việt Nam đã bứt khỏi cái bóng Trung Cộng.
Trong thực tế, khi nhìn vấn đề cờ vàng-cờ đỏ với những tranh luận và lý lẽ quen thuộc của bộ máy tuyên truyền cộng sản, có thể thấy rằng chính phe được mặc định là “thắng cuộc” mới là những kẻ thua cuộc. Sự ấm ức và tức tối phát xuất từ chính tâm lý này. Cho đến giờ, sau gần 50 năm đằng đẵng, cờ đỏ vẫn không thể được treo trong các cộng đồng người Việt hải ngoại nói chung (trong khi tại các cộng đồng người Hoa ở nhiều nước thế giới, cờ Trung Cộng – chứ không phải cờ Đài Loan – đã đường hoàng được treo lên).
Hóa ra “các bố” chưa chiến thắng, chí ít là trong lòng người. Thế hệ cha anh VNCH đã ra đi gần hết nhưng cờ vàng, dù không được treo trong trụ sở Liên Hiệp Quốc như lá cờ của một chính thể được công nhận một cách chính thức, vẫn tồn tại. Quốc ca VNCH vẫn vang lên, không chỉ vào dịp Quốc Hận 30 Tháng Tư. Cờ vàng không chỉ xuất hiện ở những sự kiện lễ lạc hay Tết nhất. Cờ vàng không chỉ có ở những địa điểm cộng đồng. Cờ vàng thậm chí được treo trong nhà hàng, tiệm ăn, trên ngực áo, trên cà vạt và thậm chí được sơn lên xe. Thế này là thế nào? Là “các đồng chí chúng ta” – sau 50 năm – chưa thắng chứ gì!
Nửa thế kỷ qua, nhà cầm quyền CSVN chưa bao giờ ngưng chủ trương chia rẽ. Đó là một chính sách. Cách nói “bọn ba que đu càng” không phải là “cảm xúc;” và những kẻ sử dụng lối nói này không phải là một bọn vô học. Nó là một tổ chức, được đào tạo và huấn luyện để đánh “ba que” trên “mặt trận đấu tranh tư tưởng.”
Các cuộc ra quân của “dư luận viên ba củ” ở những thời điểm cụ thể cho thấy rằng chính quyền cộng sản luôn thiết lập chiến tuyến để phân biệt “địch-ta”, không chỉ đối với người Việt hải ngoại mà cả với người trong nước. Những kẻ từng chiến thắng trên chiến trường nay vẫn cầm AK bàn phím lên mạng tìm diệt kẻ thù. Vấn đề ở chỗ, các chú em bộ đội ngày nay trên trận địa thông tin – dù không còn mang dép râu và đội nón cối mà ngồi trong phòng lạnh – vẫn loay hoay và lúng túng bất lực trên mặt trận giờ đây không còn tiếng “đại bác đêm đêm dội về thành phố…”
Bao giờ mới có một cú sốc 30 Tháng Tư về văn hóa để xóa sạch “bóng quân thù”? Xin lỗi, không thắng nổi, đừng mơ! Trận chiến này là trận chiến của tư tưởng, của tư duy, là cuộc giằng co và lấn lướt của khái niệm tự do. Mặt trận này không đánh nhau bằng súng mà bằng… bolero! Chẳng phải tự nhiên mà “nhạc đỏ” chết không kèn không trống và “nhạc vàng” sống dậy từ Bắc đến Nam. Chẳng phải tự nhiên mà sách báo VNCH bây giờ nhan nhản trên mạng để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tải đọc.
Chừng nào tự do không còn là giá trị tất yếu trong tư duy con người và trong lịch sử nhân loại thì chiến cuộc mới ngã ngũ và được phân định với chiến thắng thuộc về phe man rợ. Cờ đỏ muốn thắng cờ vàng thì nhất thiết phải xây dựng được một nền văn hóa rực rỡ và vĩ đại hơn nền văn hóa VHCH. Nói thế thì làm khó “các bố” rồi! Điều này, với cộng sản, vĩnh viễn là một sứ mạng bất khả thi. Chẳng bao giờ “mùa xuân” có thể về “TP.HCM” trên mặt trận văn hóa cả. Sài Gòn vẫn là Sài Gòn. Sài Gòn thất thủ nhưng văn hóa Sài Gòn và văn hóa miền Nam vẫn sống bền bỉ từ 1975 đến nay, cho dù dịp 30 Tháng Tư năm nào, “chính quyền các cấp” luôn tổ chức những chương trình “văn hóa-văn nghệ truyền thống” để “truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ.”
Thật ra, các đồng chí biết tỏng giới trẻ ngày nay đã ngoảnh mặt với “truyền thống cách mạng” từ… thuở lọt lòng. Một quê hương không còn chế độ cộng sản độc tài mới là một “đất nước trọn niềm vui.”
Một không khí tự do mới là khát khao thật sự. Nếu không đúng thế thì các đồng chí đã không ấm ức chửi ra rả bọn “phản động lưu vong,” trong khi cùng lúc lại lén lén lút lút đưa con cháu sang… sống chung với “đám lưu vong.” Cơ mà như thế cũng “hay.” Nhờ thế con cháu các đồng chí mới có dịp nhìn thấy cờ vàng, phần phật, ngay trước mắt!
Trúc Phương/Người Việt
Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/thang-cung-lam-giac/
submitted by 5conmeo to TroChuyenLinhTinh [link] [comments]


http://rodzice.org/